Skip to content

Merry Christmas indeed!!!

December 27, 2009

Again, pardon for not posting updates lately. I was up on my sleeves before Christmas… still about my health. But 2 days before Christmas, I received the best gift ever.

I was scheduled for biopsy last Wednesday, December 23. I went for it so as not to prolong the agony that I have been experiencing the past few weeks. I was glad though that there was a pathologist willing to conduct biopsy despite the holiday fever.

At 9:45 a.m., I was already at Makati Med’s Pathology Section lobby. And at exactly 10 a.m., a male doctor in loose rapper-like jeans approached me and said, “Ms. Argamaso?” I nodded. He uttered, “Dito tayo.”

The doctor was young and looked relaxed which was a bit too comforting for me. To add more comfort, I tried to talked to him:

Doctor: Bakit ka iba-biopsy?

Winkie: Meron po kasing lump sa neck ko. (Showed him the left side of my neck)

Doctor: Ay, ang laki! Kulani?

Winkie: Sa palagay nyo po?

Doctor: Parang. But let’s see kung ano result ng biopsy.

Winkie: Inooperahan ba yung ganito?

Doctor: Depende sa doctor mo.

Winkie: Yikes! Takot ako sa surgery, doc. Tsaka, ayoko magkaroon ng tahi.

Doctor: Nagpachest x-ray ka na?

Winkie: Hindi pa po.

Doctor: I suggest you do. Tatlo kasi ang cause ng kulani: sipon, deprensya sa tenga or mahinang lungs.

Winkie: I see. Di naman po ako sipunin at walang deperesya sa tenga ko. Siguro nga sa lungs. Kaso di po inadvise ng doctor ko. Pwede ba ako magpasecond opinion kung sakali?

Doctor: Oo naman. Pa-second opinion ka para sure.

Winkie: Sige po.

Doctor: Oh ano, game na?

Winkie: Masakit ba?

Doctor: (Looked at my lump and then nodded). Oo eh!

Winkie: Wag na lang kaya? Uwi na lang ako.

Doctor: Sige, ok lang. Kaso biopsy ka pa rin next year. Ngayon na noh!

Winkie: Ok fine. Ngayon na nga! Sayang naman pinunta ko dito.Teka, masakit ba talaga?

Doctor: Mejo lang, tiisin mo lang.

Winkie: Gaano kasakit? Parang facial?

Doctor: Yung facial kasi relaxing. Eto may konting pain kasi may kukunin ako sa loob. Pero ung facial na may pimple. mga 15x ang sakit nun.

Winkie: Hindi nga?

Doctor: Gusto mo lagyan natin ng anesthesia?

Winkie: Pwede?

Doctor: Oo naman.

Winkie: Sige po, please.

Doctor: (Pulled out an ointment tube’)

Winkie: Ay kala ko injection.

Doctor: Ano ka manganganak? Biopsy lang sa leeg noh?!

Winkie: Oh ok. Kala ko general anesthesia para wala talaga akong maramdaman.

Doctor: Baka ma-Michael Jackson ka.

Winkie: Ay bakit? Ano ba talaga kinamatay nun?

Doctor: Overdose ng anesthesia. Gusto matulog kaya nagpapaturok lagi ng anesthesia.

Winkie: Showbiz ka, doc ah!

Doctor: Hindi naman. Medical kasi ang reason ng death tapos linya ko pa kaya alam ko. (Lathered some ointment on my neck)

Winkie: Doc, damihan mo para super effective ah.

Doctor: (Laughed) Sige. Takot ka talaga noh?

Winkie: Obvious na ba? Pano naman, worst na naging sakit ko eh lagnat. Never pa kaya akong na-ospital.

Doctor: Ano ba, kulani lang yan!

Winkie: Eh doc, ano sa english ng kulani. Para pag sinabi ko sa friends ko hindi naman masyadong pangit pakinggan.

Doctor: Lymph node. Swollen lymph node.

Winkie: Bad ba ang kulani, este swollen lymph node?

Doctor: Hindi ah. Yung lymph node ang nagfifilter ng blood before it goes to the heart. So malamang, may nafilter yan na marumi kaya lumaki ng ganyan.

Winkie: Oh ok. Di pa ako made-deads ah!

Doctor: Hindi noh?! Mga 70%, ok ang result. I assure you. O game na, baka mawala effect ng anesthesia.

Winkie: Ok doc. Dahan-dahan ah! Pag nasaktan ako, saktan din kita. (Laughed)

Doctor: Promise, di masakit. Konting tiis lang. Wag kang lulunok at magsalita ah!

And so, the doctor finally pulled out some cell samples from my lump. He did it twice. He said he needed to check another area to make the findings more accurate. It was just a short procedure. Mas mahaba ang idinaldal ko kesa sa biopsy, hehehe!

Doctor: (Putting something on my neck)

Winkie: Ano yan doc? Baka masakit ah!

Doctor: Band-aid lang noh?!

Winkie: So, kelan result nito doc?

Doctor: Di ba sinabi sa yo?

Winkie: Next year daw po, January.

Doctor: Oo, after January 19. Wala kasi yung head namin. Sya ang mag-aanalyze ng results eh

Winkie: Ganun? Ang tagal ko pala maghihintay. Kala ko mga first week lang ng January.

Doctor: Eh out-of-the-country yung head namin.

After that, he handed me a paper and asked me to proceed to the cashier. I went back the Pathology Section to gave him my receipt.

Doctor: Oh, here”s your claim receipt. Sa January na lang ah!

Winkie: January talaga?

Doctor: (Whispered) Tinest ko na, benign cells. No need to worry. Pero syempre yung official result next year na. I just want to assure you para merry ang Christmas.

Winkie: Uy, thanks doc! Super gift talaga yang sinabi mo sa akin. Di na ako iiyak sa gabi. Merry na talaga Christmas ko.

Doctor: Para di ka na maghintay at maenjoy mo na ang holiday season.

Winkie: Thanks po. Eh teka, bakit masakit sya ngayon? Eh kanina pag punta ko di naman masakit.

Doctor: Syempre, binugbog ko eh. May kinuha ako sa loob.

Winkie: Ano pwede kong inumin?

Doctor: I-John Lloyd mo lang yan.

Winkie: John Lloyd?

Doctor: Biogesic. Pag di umubra, i-Manny Pacquiao mo.

Winkie: Alaxan?

Doctor: Oh yun, alam mo naman pala eh!

Winkie: O cya doc, salamat uli! Merry Christmas

It was really a relief for me to hear that doctor’s assuring words. After that, I went back to the office with a big smile on my face and I instantly told my colleagues about it. They were so happy for me. I immediately texted my Mom and aunt. My aunt called me and expressed how happy she was of the result. Mommy, on the other hand, texted me back with, “Salamat sa Diyos, anak! Maganda ang resulta. Magdaan ka sa simbahan bago ka umuwi at magthank you ka ke Lord.” I replied, “Of course, I will.”

It was my best gift of the season. Now I could sleep with ease and smile effortlessly. But still, I am truly thankful to all my colleagues and friends who showed deep concern, support and love. All your prayers were heard there in the heavens. Indeed, God is great… all the time!

I know it’s a bit late for holiday greetings but this little girl is extremely happy this season (kaso di nakasmile sa pic kasi ayaw ang suot, hahaha!) and wishes to greet you all a very…

MERRY CHRISTMAS!

More blessings of love and peace to you and your loved ones!

33 Comments leave one →
  1. December 27, 2009 4:51 am

    bumabase haha..

    mabuti at ok ang resulta ate..
    at ang bongga ng conversation nyo ni doc ha piling ko binata pa yan lols..
    un pala ingles ng kulani ang haba nakaka bulol haha..

    kahit late ang greetings ok lang,
    mas ok ang balitang ok ka na..:)

    merry ang christmas at maganda ang new yr nyo ni mommy,
    thanks kay lord..:)


    oo nga, im so so glad with the result.
    ay sayang, di ko natanong ung binata at available si doc. pre-occupied kasi ako sa sakit ng karayom eh! hehehe!

    maligayang pasko rin sa nyo. eh teka, may bloggers Christmas party ba?πŸ˜›

    • January 5, 2010 6:24 am

      di natuloy ate eh..ewan ko dis sat.kung maiseset ni ate yhen..pabalik na rin kasi sa sunday si rye hehe..

  2. kaye permalink
    December 27, 2009 2:17 pm

    hi! Thank God you’re well and you were able to celebrate Christmas with a happy heart. Gwapo ba ang male doctor in loose rapper-like jeans?

    Anyway, here’s to a truly happy and blessings-full new year. (ako, di pa rin magaling sa slipped disc ko.)

    Thanks so much, Mommy Kaye! I will also pray for your speedy recoveryπŸ™‚

    Hmmmm… di naman kaguapuhan si doc, pero pwede na! hahaha!

  3. dencios permalink
    December 27, 2009 2:18 pm

    sabi ko sayo its nothing. tulad lang sa father ko na nakwento ko na sayoπŸ˜€

    ang kulit nyo ng doctor haha

    Merry Christmas

    Happy New Year.


    naparanoid lang talaga ako. first time na may tumubong kung ano sa katawan ko… so i got scared.

    buti nga makulit ang doctor kundi nagkaneverous breakdown siguro ako. hehehe!

    Happy New Year too!πŸ™‚

    • December 30, 2009 3:26 pm

      Thank God it’s just a kulani ya know haha sumasabit po haha..baka sabihin nun’ isa jan ume-eps ako, belat sa kanya…Ya’all Happy New Year, see ya on FB lol…be safe Winks [wink]**

  4. December 27, 2009 3:45 pm

    Hahahahah! Ang kulet mo Doc!πŸ˜†

    Anyhoo, Merry Christmas to you and your family. Mering-meri talaga Holidays mo ate ha? Glad you’re fine.πŸ™‚

    Merry ang Christmas in terms of health… pero sa heart, di masyado. Huhuhu!

    • December 31, 2009 9:32 am

      Baka naman si Doc ang future mo? Hahahah!πŸ˜†

  5. randel permalink
    December 27, 2009 4:40 pm

    I’m happy for you. Merry na Christmas, merry pa conversation nyo.

    Thanks so much, Randel! Merry Christmas to you, too!

    Oh, welcome to my site. Feel free to peek againπŸ™‚

  6. December 28, 2009 4:24 am

    ang kulet nyo ni doc.. hehehe

    cute naman ni baby winkie sa pic ^^,

    ok conversation noh, mon? nakipagsabayan sa akin ng bonggang-bongga si doc, hehehe!

    uy, ikaw lang nakapasin ng picture ni baby winkie ah! thanks mon!πŸ™‚

    • January 7, 2010 8:11 pm

      how are you na Miss Winkie. i hope you’re doing great. sana hindi malala yung condition ng lump sa leeg mo. feel free to update us ^^

      How’s yer New Year so far? ^^

  7. December 28, 2009 5:40 pm

    Hi Winks! I’m glad you’re doing well!

    Wishing you a Happy New Year of Happiness and Prosperity!

    Godbless. *Hugs*πŸ™‚

    Thanks, Roneth! Happy New Year to you too!πŸ™‚

  8. Mr. Nonsense permalink
    December 29, 2009 5:30 am

    ang pimples daw eh pagna-in love. pag pigsa ay dedma talaga. para sa akin to?….:)

    btw, mukhang boile at hindi lymph node ang dating sa picture. kelangan yata ng antibiotic…

    naku, kung pimples yan eh super in love ako dahil sa laki nya! hahaha!

    ay nars ka nga pala! di ba ang boile may redness at pain. eh ang bukol lump ko, walang redness at pain. but u are right, i think i need meds to make it subsideπŸ™‚

    • Mr. Nonsense permalink
      January 6, 2010 6:06 am

      well, hindi mukhang tonsil yan. anyway, i hope it’s going away…otherwise baka kelangan bunutin na yan…

  9. December 29, 2009 7:35 am

    pansin ko lang ha si doc. mashowbiz! hehehe
    pero bakit parang may spark akong nakikita sa conversation nyo..ahihi (ako pla ang mashowbiz)heheheπŸ˜›

    really thanks to GOD at OK ang result ng test mo…im so happy for you ate winks!πŸ˜€
    HAPPY NEW YEAR! Muawhugs*

    hahaha… oo nga ikaw ang may pagkashowbiz! hehehe! spark? naku, alam mo naman kung para kanino ang spark ko. hehehe!

    thanks for the prayers and concern, ikay! happy new year to you too!

  10. Tink permalink
    December 29, 2009 2:33 pm

    Winks, been missing your kwentos kaya napapunta ako sa mundo moπŸ™‚

    Really happy for you, can’t wait for more stories when i come back.

    Happy New Year to you and Tita Flor!πŸ™‚

    siguro walang madaldal jan sa rome kaya namiss mo kwento ko noh? hehehe!

    happy new year to you too, tink! and to your entire family as well.

    ang mga lapida, wag kalimutan ah! hehehe!

  11. December 30, 2009 8:20 am

    isang magandang regalo! merry christmas..

    thats true, sandy. happy new year sa iyo!πŸ™‚

  12. aperockstar permalink
    December 30, 2009 8:33 pm

    buti na lang di ka pa ‘ma-de-deadz’ (natawa ko sa term mo)! ok pag ganyan ka-cool yung doctor mo..kasi yung iba napaka-serious parang illethal injection ka or something.

  13. December 30, 2009 8:55 pm

    ay ang ganda ng kwento ni winks! inspiring! sarap sa pakiramdam nung sinabi na sau yung result… basta kahit ano pa man mangyari alam naman nating hindi tayo pababayaan ni Bro!

    belated Merry Christmas and Happy New Year na!

    Be Happy Winks!!

  14. December 30, 2009 8:56 pm

    ps.

    natawa ako sa ilang conversation na pilit mong inaaliw sarili mo hehe. defense mechanism takot na takot ka talaga kasi naman pala fever na ang pinaka malalang sakit na naranasan mo haha!

    anyway, sarap maging masaya at walang problema! =)

  15. December 31, 2009 5:38 am

    merry christmas and a happy new year!!!
    sana gumaling ka na po
    at mawala na fever mo!!

  16. December 31, 2009 5:45 am

    wahahahahah ang kulit naman ni doc

    jumojoke pa. wahahaha

  17. December 31, 2009 3:22 pm

    Ang saya pala… kse Xmas palang nagpapaputok ka na….. ng kulani! << jk lang po!πŸ˜›
    Happy New Year Winks! at sana maganda ang dating ng bagong Decada… =)

  18. January 1, 2010 3:07 am

    Merry Christmas..

    And happy new year indeed!

    Si Doctor, jumojoke pero ang totoo, joke lang lahat ng yan. haha. Joke lang.

  19. January 1, 2010 10:06 am

    boooommmmmm!!!! ka-blammmmmmm!!!

    happy new year winkie!!!

    kinakabahan ako sa usapan nyo ng showbiz doctor, hehehe. takot kasi ako magpunta ng ospital eh, hehehe.

  20. January 1, 2010 2:09 pm

    ang saya naman ng usapan…at syempre mas masaya ang resulta…kaya sobrang saya ng Pasko mo, hindi matatawaran ang regalo sa’yo.

    am wishing you good health and a meaningful 2010 and the years ahead.

  21. January 2, 2010 12:44 pm

    I got your text about this Ate Winkie, di nga lang nakareply kase lamu na, alang load! this is indeed a great gift for the holidays.

    Kulet ni Doc, parang close na close na kayo nyahaha!

    Happy new year to you & your Mom!πŸ™‚

  22. January 4, 2010 4:50 am

    hehe..nakakatuwa naman si doc.

    happy new year!!!

  23. Jamie permalink
    January 4, 2010 3:42 pm

    Ni-record mo ba yung convo ninyo ni doc? Ang galing ng memory mo ah!
    Happy New Year Winkie!

  24. January 4, 2010 10:56 pm

    ang ganda naman ng gift sa yo ni Bro….

    hapi new year ate winkie!!!!! hahahahah…

  25. January 5, 2010 5:33 pm

    Thankfully, hindi serious ang lump mo na yan. Salamat kay God.

    Happy New Year my friend!!!

    Teka at iinom lang ako ng John Lloyd! Haha

  26. forbiddenlei permalink
    January 8, 2010 1:30 am

    wooottt namiss ko dumaan dito hehehe xenxa nmn wala n ko internet ska busy sa skul hahaha at tlgng nag explain… hehe

    natawa nmn ako sa usapan nyo ng doc parang magkatropa lang ah hehehe

    belated pinyuyir at mekismas =)

  27. January 9, 2010 2:01 am

    Ate winkie kamusta ka na pO!!
    sana ayos ka lang dyan ha!!!

    kamusta kamusta!!!
    paramdam ka po ha
    πŸ˜€

    ingat ingat!!

    doble doble!
    hahahahaha

    kamusta

    tambling tambling muna!!
    miss you ate ko

  28. January 11, 2010 8:57 pm

    Natuwa naman ako sa conversation niyo ni doc. Haha! Mga doctor nga naman these days, ginagawa nilang pagkakakitaan ang mga pasyente. Hindi na tinuturing na patients.. Tinuturing na commodities. Tsk. Buti nalang may pang iwas ako sa mga ganyan. Haha! Anyway glad to know na habang maaga naiwasan mo yan! Goodluck and GODBLESS!

Leave a Reply

