Skip to content

Things I learned lately…

October 12, 2009

As always, I’m late on my blog updates. A lot of things has already happened. More typhoons did so much damages up north. People there have lost their homes and some even lost their lives. While here I am, still posting about my Ondoy experience. Well, just blame it on Facebook. I’m getting more and more attached to it every single day. At first it was just Farmville. Now, I’m getting hooked on Farmtown, Yoville and Cafe World. (Please lang, wag nyo na po akong iinvite sa iba. Maloloka na ako kakalaro! Hehehe!)

Having experienced flood for the first time, I really did not know what to do. Apparently, I didn’t panic much but it left me some trauma. The threats of Pepeng really made me nervous and got uberly worried that another flood might endanger us once more. Thank God it did not pester Metro Manila. Too bad though for the people who got affected by Pepeng and I really really feel sad for them.

Anyhow, as my title suggests, I have learned a lot of things lately. And here are top 3 things I realized slash should do after that Ondoy experience:

  • Limit Shopping. Believe me, it’s the shopaholic in me talking. I can’t promise myself though that I WILL STOP shopping. But I will just limit it for a while. That flood experience got me so tired of moving all my (our) things and I realized we have too many stuff inside our house. Name it and you’ll have it. From toiletries to kitchen wares, from bed sheets to curtains, from magazines to CDs, from flip-flops to jackets, and whatever you could think of.  Yabang! Hahaha! Well, it’s really too much stuff for just a mother-and-daughter tandem. This I’ll-try-not-to-shop promise would be very difficult for me but I know I can do it. I just need to convince myself that I have too much already and that I won’t need new things for now. *Keeping my fingers crossed that I could really do it*

 

 

  • Wear All Clothes. As I have written in my previous post, there were a lot of clothes that went down into the murky waters and they still have price tags on it. I really have tons and tons of clothes that were left unused. Well, I blame all the sale promotions for that. They lure me to buying stuff at half the price. So, I’m just another shopping victim. I’m completely innocent here. LOL. Kidding aside, I should now try to wear all those inside my closet (Ooops, wala na pala akong closet, sinira lahat ni Ondoy. Hmp!)  one by one rather than keeping them and waiting for special ocassion to flaunt them. Try ko muna mag-model-model ng mga clothes these days! LOL.

 

 

  • Have a man inside the house. Oh yes, you heard me loud and clear! I need a man inside the house. If it weren’t for my cousin and neighbor, I guess all my things would remain untouched and I’ll just let those heavy things slash appliances got wet and damaged. So, having a man inside our house would really really be very handy. Kaya naman, I have decided… to let my mom get herself a boyfriend! Hahaha! Akala nyo para sa akin noh?! Whehehe!

Very deep ang mga realizations ko noh?!😛

On a serious note though, I really feel sad to see all those people still suffering from the Ondoy and Pepeng’s aftermath. I hope and pray that they could surpass this very difficult ordeal… very soon!

Photo credits:
 www.eightyfeettall.com,
 www.beachbabieskidsale.com, 
www.wheelersmovers.com
 
 
 
 
 
P.S. No more typhoon posts next time… promise!🙂
50 Comments leave one →
  1. IKAY permalink
    October 12, 2009 5:28 pm

    weeeeeee..base! ahihi😛

    uy, nakabase uli after a long time!😛

    • IKAY permalink
      October 13, 2009 4:09 pm

      at pedeng-pede pang mg boyfriend si mudra…hehehe😛

      ako nga rin everytime na napapanood ko sa TFC news yung kalagayan ng
      mga typhoon victim nakakalungkot talaga.😦

      oo naman ikay! goal ko talaga ihanap si mudra ng boypren before the year ends. hehehe!

      hays… so sad talaga ang mga ganapan lately. sad and depressing!😦

  2. October 12, 2009 5:32 pm

    hambilis ni twin sis…dami ko ring realizations nung kasagsagan ng bagyo e pero hnde ko matalo ang relization ng papa ko – kelangan daw namin bumili ng sand bag nyahahahahaha

    ….kahit ako, pag naiisip ko yung mga nawalan ng bahay at namatayan, napapaisip ako, kaya pa kaya nila? Kasi ako iniisip ko pa lang mamatayan, kahit ng alagang aso lang, sobrang iyak na ako ng todo-todo

    —> niulit dahil nakalimutan mag log-out sa account ng client ahehehehe

    di ata busy si ikay eh, hehehe!

    lol @ sandbag. pero may point si tatay mo ah! kasi ung mga gamit eh lumulutang sa baha. kung may sandbag nga naman eh intact ang mga kagamitan.

    pag nanonood ako ng news, nalulungkot talaga ako. super saklap ang inabot nung ibang tao. at yung iba, hanggang ngayon eh wala pa ring nakakarating na tulong. sobrang kawawa pa ang mga kalagayan. hays, i really hope and pray that this will end soon.

    • October 15, 2009 4:12 pm

      sige bukas kiss kita ng matagal na matagal, mga 30 minutes (makahinga pa kaya ako nun?!)

      …bukas para hinde naman masyadong nagmamadali ang dating bwaahahahaha

      ahek! sori winkie….behave na ako…nakalimutan ko na namang blog mo ‘to

  3. hisnameisdencios permalink
    October 12, 2009 7:54 pm

    ako pede?

    (nag-macho dancing para mapansin lol)

    pede saan? boypren ng nanay ko??? teka dencio ah, ask ko sya kung type ka nya.😛

    • October 13, 2009 5:18 pm

      ay grabe si Dencio…kaya pala madalas dito, nais magpalakad kay mother nyahahahaha

      *peace dencio*

      wahaha! ngayon ko lang nalaman ang tunay na pakay ni dencio. all along si mudra pala ang type nya!😀

      *peace din dencio*

    • dencios permalink
      October 14, 2009 8:14 am

      wag ka ng magkunwari. alam mong hindi si mommy mo yun.

      (grins)

      ay, di ko kinaya ang reply! hehehe!

    • dencios permalink
      October 14, 2009 8:17 am

      *nagtatampo*

      arte mo!😛

    • dencios permalink
      October 14, 2009 8:19 am

      kikay, winkie,

      di ko kailangan ng *peace dencio*

      KISS lang para di na ako magtampo or else di ko na kayo bibisitahin. nyahaha

      kiss ba ang gusto mo???

      paging kikay, paki-kiss naman si dencio please!!!😛

    • IKAY permalink
      October 14, 2009 10:00 am

      eh ikaw ba type mo ba si dencio??ah este type mo ba si dencio pra kay mudra mo??ahihi

      *Kiss dencio* weee maiba lng…😛

      hmmmm… parang pwede naman…. pwede na cyang stepdad ko. hahahaha!

      uuuuy, may mga kiss na nagaganap dito ah!😛

    • October 14, 2009 9:13 pm

      ilang kiss ba ang gusto mo bebe ko?

      *ay ambilis! jokeness*

      uy, bebe! ang sweet naman ng term of endangerment, este endearment pala! hehehe!

    • dencios permalink
      October 15, 2009 12:24 pm

      ikay,

      salamat sa kiss. parang melon lang.

      kikay,

      kahit isa lang basta matagal, lol. (teka dahan dahan naman, hindi tayo nagmamadali) haha. parang pakwan lang.

      winkie,

      kiss mo sa YM, parang fruit salad😀

      bola to the nth power yan ah! hehehe! tsaka di kaya ako nangkikiss sa YM noh… sa webcam pa pwede! hehehe!

    • October 15, 2009 4:15 pm

      sige bukas kiss kita ng matagal na matagal, mga 30 minutes (makahinga pa kaya ako nun?!)

      …bukas para hinde naman masyadong nagmamadali ang dating bwaahahahaha

      ahek! sori winkie….behave na ako…nakalimutan ko na namang blog mo ‘to

      …naligaw yung isang comment ko…palibhasa nikikilig pa hehehehe

    • October 15, 2009 7:05 pm

      uuuuy. hanep pumorma si dencio a.😛😛😛

  4. October 13, 2009 2:27 am

    aw…. naiimagine ko loob ng bahay nyo ati mga napagkwentuhan natin habang binabasa ko tong mga realizations mo.

    yung mga damit na putikan, mga havaianas, mga cabinet, photos,

    oo nga! tama ka! kelangan mo ng lalake sa bahay lalo na sa mga ganung pagkkataon. Basta i hire mo lang kame pag may ganyang pangyayare uli.

    teka!!! payong ko!!!

    happy bday nga pala kay Mommy!!!!!

    hahaha.. picture na picture mo na ngayon ang mga kwento ko tungkol sa bahay namin ah! magbalik ka pala… maglalampaso ka pa! hahaha!

    salamat daw sa greetings, jason. invited ka daw sa bday nya… sa bangkok!😛

    ung payong mo, pinamigay ko na sa mga mas nangangailangan. di bale, madami ka pa naman fribella sa inyo di ba? hehehe!

    • October 16, 2009 1:35 am

      watda!! hahahah invited nga ko kay mama mo pero bangkok naman !!! hahaha

      yung payong kO!!! ahahahah

      waahahahahahah pinamigay talaga oh!!!

  5. October 13, 2009 7:05 am

    ako sa totoo lang nilagyan ko talaga ng hangganan ang sarili ko sa FB. hindi ako nag FV. hehe pero malapit lapit na matukso kapag may mga gift.

    oo sang-ayon ako sa realizations mo. hanap mo kase ng ka-chat si mader. hehe

    ate winkie, parang gusto ko nang mag-paampon ah. hehe

    naku, nangangain talaga ng oras yang FB na yan! teka nga, invite kita sa FV. damay damay na ito!!! hahaha!

    isa yan sa major aim ko… ang makapagboypren mahahanapan ng boypren si mommy. turuan ko na nga makipagchat! hehehe!

    hala, bakit ka naman magpapa-ampon sa akin, kuya eli?! eh isang dukha lamang ako.😛

    • ELIment permalink
      October 14, 2009 12:50 am

      naku masisira na ang mouse ko sa kaki-klick sa ignore button🙂

      alam mo kase, katulad ako ni santino ngayon, walang sariling pamilya na nag-aaruga. hehe

      hahaha… dati ganyan ako. ignore ng ignore. nung nasimulan, ayan, naadik na! hehehe!

      hala, ulila ka ngayon? teka nga, tawagan ko si mayor para sya ang umampon syo.😛

    • ELIment permalink
      October 15, 2009 1:00 am

      ganun..wag naman sanang ipahintulot na mangyari sa akin yan. haha

      oo nga eh..sino bang mayor yan? kung ayaw ni mayor, kahit si kapitan nalang.

      di mo kilala si mayor? sya ung asawa ni maleyna. at duda ko, sya rin ang tunay na ama ni santino! whahaha!

  6. October 13, 2009 8:21 am

    sayang talaga ang mga damit mo noh, kasi naman nabaha yung iba, kesa naman laban edi itapon na lang di ba… isa pa hindi na naisuot mo naman na ang mga yon kaya ok lang…

    jason magkaka BF na si mommy, thai ang mapapangasawa nya… hahahaha

    korek, alvin! sayang ang mga calvins, zara, lacoste at dolce & gabanna ko! naputikan na sila lahat! *ilusyunda*

    bakit thai… yoko ng thai step dad! sana american para blue-eyed ang step sister or brother ko. hahaha!

  7. October 13, 2009 1:06 pm

    Kaming talaga malabon ay matindi rin ang aming sinapit. pero ganun pa man, umaasa akong magkakaroon pa muli ng bagong pag-asa, at muling babangon sa pagkakalugmok.

    tulad ng kasabihan…behind the clouds, the sun is still shining.

    napadaan lang po.. ang husay naman nitong blogsite mo, mapapadalas ako dito.

    naku, alam mo, naisip ko kayong mga taga-malabon nung kasagsagan ng baha (night of sept 26). im glad nothing bad happened to you and your family. God is really good to us.

    salamat sa pagdaan. hope to see you back. bisitahin din kita, alkapon! btw, nice screen name😛

    • October 13, 2009 5:12 pm

      Siyempre takot na takot, kaya lang naisip ko na wala ring mangyayari pag natalo at madaig ng takot, kelangan pang mabuhay at lumaban..

      salamat din sa pagdaan at pag comment mo sa site ko…

      sensya na sa name ko, yun kasi ang tawag sakin ng mga dabarkads ko d2 sa potrero, kasi binata na ako nung nakapon.. he he he highschool na ako noon.

      albert ang name ko, kaya pinagsama ko lang yung, al at kapon, equals alkapon.. ha ha ha

      ay, rated R pala ang screen name mo! i was thinking of Al Capone. hehehe!

  8. October 13, 2009 2:23 pm

    oo nga, imagine yung iba na namatayan at nawalan ng tahanan…haiz… grabeh tlaga.. kawawa naman..

    1. wag ka ng pumunta ng mall para di ka makabili. haha. i do that but sometimes i find an excuse to go there…di talga maiwasan lalo lalo na pag may sale. hehe

    2. dapat lang, sayang naman..bigay mo nlang sa akin yung mga unused mo.

    3. totally agree!!!! kailangan mo ng boy, driver or hardenero. lolz.

    naku reese, mas nakakalambot if you’d see the those heart-breaking videos. the flood, landslide and all. sana matapos na ang lahat ng ito. very much depressing talaga.

    as to my list, eto ang sagot ko jan:
    1. yan din ang strategy ko. i stay away from malls if i want to refrain from shopping. kaso eto namang nanay ko, aya ng aya, gusto lagi kumain sa chinese resto. pasaway din eh!
    2. ay naku, parang di kasya sayo ang mga damit ko. ang liit mo kaya! parang daster sayo ang mga yun. hehehe!
    3. hanap na talaga ako. magpost kaya ako ng “Wanted: Boyfriend” ad??? hehehe!

    • October 14, 2009 3:13 pm

      ay gusto ko yung idea mo na yan. tapos dapat ganito ang requirements:

      1. with pleasing personality – tall (at least 5’8″ ), dark and handsome with maskels para mabuhat ang dapat buhatin including me (winkie).
      2. maalaga
      3. mapagmahal
      4. masipag
      5. may plano sa buhay

      dapat ganito ang qualifications ng boy. parang abutin ata tayo ng siyam-siyam nito bago natin siya mahanap.

      Bwahahaah.

      wahahaha! i soooooo like this list. ang taas ng qualifications para sa isang boy! hehehe!

      seriously though, may nagawa na akong ganitong post dati. try ko nga ire-post para mabasa mo🙂

  9. boypulubi permalink
    October 13, 2009 9:14 pm

    Maganda ang mga natutunan mong ito.
    1. Dapat nga magtipd din ng kaunti para may mapupulot in 10 years time🙂
    2. Tama ka nga. Kung bibili ng damit dapat gagamitin kung hindi sayang lang.
    3. Alam ba ito ng nanay mo?

    di ba, ang lalim ng mga realizations ko. dapat maraming tao ang makarealize ng ganito. hehehe!

    ung # 3, sinabi ko na sa kanya kagabi. aba, excited ang matanda! hahaha!

  10. October 14, 2009 9:11 am

    ms.winkie, i need your help pls…vote for me in the philippine blog awards!#35-flamindevil..pls click the link then you can see on the left side there’s a voting area.click#35 then submit vote.thanks in advance…this means a lot to me. :p

    btw, bonistation is number 33 and topexpress is number 34..u can vote 3 people at the same time. thanks po.

    http://pinoyexpatsblogawards.com/

    wow, ang mga favorite boys ko nominated pala! surely, will vote for the 3 of you🙂

  11. October 14, 2009 10:14 am

    grabeng realizations yan ah…

    dun sa limit shopping ms winkie parang mahirap gawin yun ah… hehe…

    at more na more ang papa dence sa pagvovolunteer… haha.. kung di xa papasang tagabuhat ng gamit pag binaha baka gusto niyang mag guard nalng sa bahay niyo… hehe..😉

    hahaha… actually duda rin ako sa # 1. marihap gawin yun eh! hehehe!

    guard? pwede rin… kung ok ke dencio. hehehe!

    • dencios permalink
      October 15, 2009 12:34 pm

      ginawa nyo naman akong aso. haha

      guard? cge! kahit ano pa yan.

      payag ka na guard? pagawan na kita ng uniform ah!🙂

  12. October 14, 2009 10:32 am

    Ms Winkie, pwede ba akong mag-apply na houseboy mo jan total kelangan mo naman ng lalaki sa bahay! di mo naitatanong malalakas ang muscles ko kasi every week ak naggygym. nag-iigib din ako araw-araw sa puso para ipandilig ng lola ko sa harden nyang ubod ng lapad. masipag ako at di masyadong malaks kumain.

    i stand 5’6″ and i weigh 135 lbs. i can carry a single sofa in one hand and the ref on the other hand. heheh

    wahahaha! parang resume to, mon ah! hehehe! kaloka ang qualifications… pasadong pasado agad! kaso wala kaming poso. malakas ang tubig sa gripo kaya di kelangan mag-igib😛

    • October 14, 2009 10:38 am

      ang lakas pala ni mon..parang si hulk lang ehhe..

      hahaha… oo nga eh! kaya magbuhat ng ref with one hand.

      eh mon, panu ang tv, component, washing machine, dining set at bed ko. kaya mo bang i-backpack na lang??? hehehe!

    • October 14, 2009 1:55 pm

      Kelangan ko bang magbigay ng comment ’bout a certain comment haha!!!

      hahahaha… feel free to comment, tsi! kaso baka sabihan ka na naman ng “walang laglagan”… hahaha!

    • dencios permalink
      October 15, 2009 12:36 pm

      tsi,

      goodboy😀

      ay, nahuli! hahaha!

    • dencios permalink
      October 15, 2009 12:40 pm

      mon,

      realidad tayo hindi kartuns LOL

      ang bad ng comment mo, dencio! lagot ka ke mon! hehehe!

    • October 15, 2009 7:07 pm

      parang popeye si mon. LOL!😛

  13. October 14, 2009 10:36 am

    hehe..ung una parang naisip ko di mo maiiwasan ate winks ehhe..lalo na kung may frend kang mahilig mag shopping..

    si mommy talaga ung kailangan ng lalaki hehe..kulet talaga ni ate hehe..
    si dencio kaya pala laging nandito haha,,
    yay sa bangkok pala kayo punta..opppsss iwas ka sa mga bilihin dun hehe..

    naku lovely, di ko kelangan ng friend na mahilig magshopping. tuwing kasama ko ang nanay ko eh napapasubo ako sa shopping. kunsintidora eh! hehehe!

    baka kasi it’s time na for mommy to have a bf kaya i’ve decided to let her have one😛

    • dencios permalink
      October 15, 2009 12:36 pm

      isa ka pa lovely hehe

      napagalitan si lablee… hehehe!

  14. October 14, 2009 1:54 pm

    Ako din mahilig mag shopping kapag swak sa budget, now pag walang anda, tiis lang haha lol well well well be my neighbor on Cafe World ha don’t ever forget po.

    nyay, yoko sumama sayo magmall ngayon, tsi! baka mag-shop til you drop tayo! hahaha!

    sige sige, ill add you🙂

  15. October 14, 2009 1:56 pm

    Awts. May mga bagong damit ka pala na nabasa lang. Yawts. Okay lang yun, sabi mo nga sale naman! Yay.

    Ms. Winkie, why not have 2 men in your house.. One for your mom, and one for.. your mom’s boyfriend?

    Akala mo ikaw? Haha. Joke lang tong mga pinagsasabi ko. Yay.

    oo ax, sale sila… pero branded! huhuhu!

    lol @ BF for my mom’s BF. threesome?!?!? eeewwwww ka! hahaha!

  16. October 14, 2009 2:18 pm

    Muling napadaan.. wala pa palang bago… i wish you will have to post another one.. kasi ang sarap basahin ang article mo.. nakakatuto ako ng inglis.. You know?..

    Ako meron akong bago.. bagong pautot, baka gusto mo uling matawa, matuwa, at maglibang.. i’m sure hindi ka maasar.

    Tara na sa malabon.

    salamat sa pagbalik. hala, natense naman ako… bukas ko na post new entry. hirap mag-english eh! na-nosebleed ako dito sa post na ito. hehehe!

    sige sige, daan ako sa yo.

    di na ba baha sa malabon? ay, penge naman pansit malabon!😛

  17. October 15, 2009 4:57 am

    oo nga nosebleed winki-winkie..

    btw, sa bawat sigwa daw na dumadaan sa’tin may kasamang aral daw ito.

    siguro aral na lang yung kahit anong gara mo at anong pustura mo ones na dumating ang delubyo walang mayaman o mahirap, wala ding maporma at jologs..

    ayun, pero hindi ibig sabihin nun na hindi na tayo puporma uli hehhehehe.. marami pa ring mga sexy at japorms na kasuotan na kahit simple ay in na in🙂

    nabasa ba lahat ng outfit mo?

    ako, kailangan ko ng partime pwede ako houseboy sa bahay nyo Nyahahahhaah😀

    ano ka, otep! maski ako nagnonosebleed pag nagboblog noh?! hehehe!

    oo nga eh. ung kalamidad talaga walang pinipili. maganda man o pangit. maputi o maitim. maarte o hindi. hays, grabe talaga!!!😛

    madami naman akong nasave na damit, pero marami rin ang naitapon kasi di na matanggal ang putik. sayang… huhuhu!

    houseboy? naku, baka di ko afford ang talent fee mo😛

  18. October 15, 2009 5:16 am

    Go.. get a man. At ikulong mo sa inyo. Hahha!😆

    yeah AC, i will get one na… as in NOW NA!!! hahaha!

  19. October 15, 2009 2:50 pm

    Limit shopping, aw mukhang mahirap pero kung kelangan wala tayu choice waaah.

    Totoo yan na importante may lalake sa bahay, kase hinde lahat kaya nateng girls, pero sabi ni Neto, wag daw nating masyadu maliitin ang mga sarili natin, kaya naman daw natin eh! Aja!

    Good day Ate Winkie.🙂

  20. October 15, 2009 7:11 pm

    winks, nakakapanghinayang naman yung mga naputikan na gamit mo. na-save mo pa naman at pwedeng suotin pa? kasi e napakashopaholic! tsk! hehehe.
    😛😀

  21. October 16, 2009 3:58 pm

    Hey madam winkie. Can I apply for that position? Man inside the house. Para bongga, share tayo sa clothes sister!

  22. October 17, 2009 1:38 am

    Sabado na! kahit inaantok ako d2 sa opis eh

    tatambling muna ko sabay kaway kaway ate ko!!!

  23. Tink permalink
    October 17, 2009 5:55 am

    Ola! winks, in demand ka tlaga here and there,hehehe
    pakisabi kay Tita Flor nakabox na pasalubong, pandagdag sa collection nya,hehehe… tsaka new bf na blue-eyed (nakabox nadin) imported from Rome,hehehe
    see u on monday!

  24. October 17, 2009 6:27 am

    Maybe its just me but this is my favorite line…

    “I guess all my things would remain untouched and I’ll just let those heavy things slash appliances got wet and damaged.”

    I really dont know where i get this thoughts.hahaha

    Kuha ka na kasi ng Man in the House ate…

    or gaya ng sinabi dati, pakontes ka. ung premyo eh ung sinabi mo dati.hahaha

  25. October 17, 2009 6:27 am

    Maybe its just me but this is my favorite line…

    “I guess all my things would remain untouched and I’ll just let those heavy things slash appliances got wet and damaged.”

    I really dont know where i get these thoughts.hahaha

    Kuha ka na kasi ng Man in the House ate…

    or gaya ng sinabi dati, pakontes ka. ung premyo eh ung sinabi mo dati.hahaha

  26. lio loco permalink
    October 17, 2009 9:34 am

    okei, hindi na ko magpri-prisinta run sa pangatlo miss winkie. magagalet kasi si pareng *******. huhlolz!

    it’s good to hear you’re safe from the wrath of ondoy and pepeng.😀

  27. October 18, 2009 12:42 am

    Yo Winks, I have a suggestion. Why not post a sign that says, “Help wanted. Preferably male. Young, strong and good-looking”, outside your house? Sigurado ko mas mahaba pa ang pila niyan kesa dun sa “Transformers 2”, he he.

Leave a Reply

