Skip to content

Do Guys Prefer Dressed Up or Dressed Down?

September 14, 2009

I browsed through the Cosmopolitan Philippines site just now and got caught by this interesting article published under Style and Fashion. It was a very short one. In fact, it only featured guys’ responses to that very intriguing question, “Do Guys Prefer Dressed Up or Dressed Down?”. Click here to see the actual article.

And here are the responses:

Dressed Up:

Jay Jay, Vocalist/Guitarist (Bloomfields)
“I prefer girls who know how to dress well. I think they’d look really attractive.”

Birdie, Product Manager
“Dressed up girls are better eye candies.”

Paco, 30, ENT Head And Neck Surgeon
“I prefer dressed up girls because I like girls who have a lot of class and style.”

Patrick, 26, Project Manager
“Dressed up. It highlights their figure and it gives them a classy, elegant look.”

Arvi, 35, Businessman
“Dressed up. We prefer that they look good when in public with us.”

Dan, 30, Businessman
“Dressed up. It highlights their taste and class and they look more sophisticated.”

Dressed Down:

Wesley, 31, Customer Development Team Leader
“Dressed down girls—they’re low maintenance but still sexy.”

Mari, 24, Marketing Executive
“Dressed down…the simpler the better.”

Jon, 27, Self-Employed
“Dressed down. It’s the one who wears the simplest clothes and makes it look like a million bucks [that] attracts me most.”

James, Project Manager
“Dressed down, because you know how they look when not exerting too much effort…you see the real them.”

Female readers, kindly take note, ok?! LOL. 

As for me though, I’m most of the time in the dressed-down arena. I like being in comfy jeans and polo shirt. Aad if I’m way too tired to look for clothes to wear, I just put on a simple shirt and shorty shorts matched with a pair of flip-flop sandals… in short, mukha akong nakapambahay. Hehehe! People would normally see me in that outfit when heading to the supermarket or just making a quick trip to the mall. 

But I wanna know what my male readers have to say. Is it really…

You choose! LOL.

52 Comments leave one →
  1. forbiddenlei permalink
    September 14, 2009 5:13 pm

    wuhuhu. base ako. balik ako! basa lang

    aba, napapadalas ang pag-base ni lei ah!🙂

    • September 15, 2009 4:48 am

      pasabit lei. ang bilis mo naman kasi. hehe.

      ay sabit din! bawal ng sabit… baba poot! baba!!!😛

    • forbiddenlei permalink
      September 15, 2009 4:29 pm

      hahahaha. sarap mag base eh. hehe

      ang agap mo nga. ang daming blogs na ikaw ang nakakabase eh! hehehe!

  2. forbiddenlei permalink
    September 14, 2009 5:15 pm

    whooo. i prefer girls who are dressed down. hehehhe. mas attracted ako dun.

    wow, i bet you like simple girls. simple, pretty and neat🙂

    • forbiddenlei permalink
      September 15, 2009 4:37 pm

      ay sinabe mo pa. auko ng madameng ka-ek-ekan sa pananamit, auko ng xmas tree hehe

      hmmm… i noticed that nung EB natin. you are a simple yet smart dresser. *may ganown?*

    • forbiddenlei permalink
      September 16, 2009 11:18 am

      ay gumaganown nga. heheheh bolera k din pala ate mariel sabi ni kuya RYE. wahahhaa

      hachuuuu

      ekyut me hehehe

      oi, di ako bolera ah! totoo yang sinasabi ko🙂

    • forbiddenlei permalink
      September 17, 2009 5:10 pm

      hehehe cge n nga ate winkie. hehe

      hehehe!😛

  3. September 14, 2009 5:48 pm

    alam mo ba kung san ko mako-contact yung mga sumagot ng dressed down? nyhahahahahaha

    ay rhons, ka-text ko na silang lahat! teka teka, fwd ko numbers nila sayo. whahaha!

    • September 15, 2009 8:58 am

      wahahahahaha! 😛😀

      😛😛😛

  4. September 14, 2009 8:03 pm

    wala sa dress yan…hehehehe….kaw nga kahit saan ka pwede! meaning ang maganda ay maganda….kahit bihisan pa ng ginto o basahan man…ganda pa rin…..hmmm parang ikaw lang!

    paberger naman dyan…ate!

    weeeee, nag-blush ako sa comment mo, kuya blu ah! hehehe!

    bakit berger lang? gusto mo samahan mo pa ng ispageti, frayd chix at sopdrinks. hehehe!

  5. September 14, 2009 8:07 pm

    dressed-down.
    but of course, kung san comfortable yung tao dun din ako. nyay.

    2nd voter para sa dressed down ah! kaso salawahan on the side! hahaha!

  6. September 15, 2009 12:22 am

    dress down. para kita ang tunay na ganda. baka kase ‘yong damit lang ang maganda kaya napapatingin sa kanya. haha

    kapag dressdown kase, makikita mo sya as she is. natural na natural. mahilig kase ako sa organic. hehe

    hmmm… 3rd voter for dressed down si ka eli😛

    super lol @ organic. bakit organic? gusto mo mala-gubat ang itsura? whehehe!

    • September 16, 2009 12:31 am

      di naman malagubat..GUSTO KO KASE NATURAL AT SIMPLENG GANDA.

      hahaha… at inexplain pa talaga! si Tito Eli talaga oh!😛

    • September 16, 2009 12:35 am

      teka, syempre depende yan sa okasyon-may mga pagkakataon syempre na kailangang dressup. kung mamamasyal lang sa mol o kaya maglalakad sa kalye (haha) mas okay tingnan para sa akin ang dressdown.

  7. September 15, 2009 2:58 am

    alvin bautista: handsome blogger… (walang pakialamanan…)

    “I prefer girls na alam kung anong babagay sa okasyon, napakalaking factor nung hindi na masyadong namomroblema para lang sa isusuot, yung tipong kahit ano lang bagay na, mala jolina magdangal ang datingan”

    pero pag sayo winkie kahit ano bagay. toinkz

    ay, kasali sa official respondents ng cosmo! ang taray ah!

    eeewww on jolina magdangal. bakit cya? hehehe!

    • September 15, 2009 4:58 am

      ahem!

      handsome blogger?

      di yata ako makakapayag dyan. dapat kasama ako kuya stain.

      eto: the handsome bloggers alvin bautista and jubert marzan.

      WHOOOH! wala ng kokontra. kokontra epal. hehehe.

      asus, nakisali pa! ok payn, handsome kung handsome! tayo tayo lang naman naglolokohan dito eh! hehehe!

  8. September 15, 2009 4:51 am

    andito na naman si poot.

    for me, any of the two will do. kasi kahit naman ano ang suot ng babae kung confident at comfy siyang dalhin yung damit eh lalabas yung kagandahan dun.🙂

    BOINKS! tama ba?

    tama ka jan, poot! i’ll give you 2 thumbs up for that answer😛

  9. September 15, 2009 5:17 am

    Dressed up or dressed down, doesn’t matter at least for me haha basta magaling magdala, buti na lang may fashion statement yeah!!!

    ay i agree, tsi! nasa nagdadala lang yan!😛

  10. September 15, 2009 5:25 am

    wow, kaya naman pala gustu maging model ng cosmo eh… hehehe

    aku, much preffered ko syempre dressed up, peru kumportable naman aku sa dressed down, waahh ang gulo ko! toinks! hehe🙂

    well, nasapag dadala lang naman yan ng damit eh, if your dressed worth thousand, and it is branded,peru hindi mu carry?! eeoow! wala lang.. hehehe..

    may iba naman, sobrang simple, hindi branded, peru alam nya yung babagay sa kanya, wow! fashionista ang dating! taray! hehehe🙂

    but seo Ms. Winkie, i think carry mu naman lahat! mapa dressed down or up payan! naks! hehehe🙂

    ehehehe… frustrated cosmo model kaya pose na lang ng pose pag may camera. hehehe!

    dressed down lang ako… para pag may special occasion at kelangan magdress up, mejo magugulat ang karamihan. hehehe!

    salamat sa compliments PD!🙂

  11. dencios permalink
    September 15, 2009 5:47 am

    anything comfy.

    with regards to ur pics,

    those were seriously perfect gams.

    you call that gams??? talaga?! hehehe!

    • dencios permalink
      September 16, 2009 6:02 am

      slang term. nahawa lang ako sa mga porenger dito sa dubai😀

      hehehe… i’m just surpised you see these as gam pics.😛

  12. boypulubi permalink
    September 15, 2009 6:30 am

    Mas maganda yata yung dress gone.
    Ay mali. Pasensiya na ha.

    —–

    Gusto ko yung simple, natural ang dating.
    Pero dapat naaayon sa okasyon ang suot.

    Ano ba ang tema ngayong darating na EB? Dress up ba o dress down?🙂

    lol @ dress gone! loko ka talaga, boyP!😛

    attire sa GEB? anything basta may dress. hehehe!

    • September 15, 2009 3:05 pm

      ahaha gusto ko din yata ang dress gone! lols!!!

      ay, loko ka rin, boni ah!😛

    • boypulubi permalink
      September 16, 2009 1:28 pm

      @ bons

      Huwag kang mag-alala tol.
      Hindi ko isusumbong itong tugon mo na ito sa kanya.
      Siklet lang natin ito. Ok
      hehe

      @ BoyP,
      sorry ka at ako ang magsusumbong sa “kanya”
      hehehe!

  13. September 15, 2009 7:09 am

    Winks dressed up tau para makahunting ng boylet sa ayala! hahaha.😀

    Wow naman, model na model ang dating ah? hehe. Kahit up 0r down man yan nasa nagdadala yan. hehe. Nice!

    Stay pretty! See u soon!😀

    uy game ako jan! dress up kung dress up. tapos sa serendra tayo para bongga! hehehe!

    feeling model lang yan. tsaka di na ganyan itsura ko ngayon. short hair na, tapos i gained a lot of lbs😦

  14. September 15, 2009 9:00 am

    winks, mas gusto ko yung dressed up getup mo sa taas. hehehe.

    pero sana hindi yon ang ginamit mong pic, ang pagkakaintindi ko kasi sa “dressed up” e yung pang santakrusan. wahahaha!😛😀

    super lol @ santakrusan. adik ka talaga diego! hehehe!

    achwuali, ung dressed down pic ang mali… kasi ang dress down sa akin eh 2 pc lang. hehehehe!

    • September 15, 2009 9:09 am

      naman deejay! napabuga ako ng kape sa comment mo! santakrusan talaga?!

      same reaction here, rhons. duda ko, nasapian na naman si deejay. kelangan ata mapahiran ng magic medicine… hingi ko nga sya ke chiz! whehehe!

    • September 15, 2009 12:35 pm

      hahaha diego loko k tlaga napahagalpak ako ng tawa sa santakrusan mo jan…tipong reyna elena pa ang nasa isip mo…hehehe

      lol @ reyna elena. gusto ko emperatris, hehehe!

    • September 18, 2009 11:21 pm

      LOL- tama! dressed down e two piece. nyehehe!

      hi kikay! hi ikay!😛

      ekyus me, di ako adik at di ako sinasapian. i stand by my statement. che!😛

      hay naku deejay! in denial ka. don’t worry, pa-FedEx kita ng free medicine from Chiz. i-send ko sayo 5 bottles.😛

  15. September 15, 2009 12:39 pm

    at pang model talaga ang mga posing!

    pero syempre di ba ang outfit nman eh depende sa klase ng pupuntahan mo
    kc khit nman mega dress up k tpos ang pupuntahan mo nman eh swimming party eh jologs tlaga ang itsura mo nun…hehehe.

  16. September 15, 2009 2:39 pm

    ang sexy ni winkie!!!

    i would say dapat ang dress mo ay appropriate sa event at comfortable ka.

    mas sexy ka, ressie!🙂

    i agree to that. dapat fitting for the ocassion. kaso minsan, i see some girls all dressed up when strolling inside the mall. ung tipong ganda-gandahan ng damit at naka-high heels with accessories and all. i can picture myself wearing like that while malling.🙂

  17. September 15, 2009 3:03 pm

    uu nasa nagdadala lang! syempre iba padin ang dress up.. mas cute ung mga dress down na kahit anong tignan mo eh sobrang ang ganda padin ng dating and simplicity was there…

    haha.astig ng picture sa baba! yun ang kumumpleto ng entry! haha!
    sa case mo winks, bagay sau pareho! win-win situation lols!

    nasa nagdadala… i say AMEN to that!🙂

    actually, gusto ko lang magpost ng picture… front lang yung entry! wahaha! talaga lang ah, win-win! hehehe!

  18. September 15, 2009 4:53 pm

    dressed down..yung walang effort pero mapapawoooooow ka sa sarap.hehe

    para ka namang artista sa mga pics dyan ms. mariel, este ms.winkie.

    nice meeting you too by the way.

    friends ba tayo sa facebook?nakapost na lahat dun.may mga pics tayo together.parang mariel and big brother.hahaha

    lol @ mapapawow sa sarap! ang kukulet lang ng comments nyo! hahaha!

    right side yan, kaya mariel. ayoko tumagilid sa kabila… sabi kasi ni otep, zanjo pag left side eh! hehehe!

    the pleasure is mine. next time duet na tayo ng “i finally found someone” ah!

    sige sige, check ko sa FB account mo🙂

  19. September 15, 2009 5:55 pm

    Sexy o! We-weet!

    I have to say, anything will do, as long as keri mo naman, gora lang! If a guy really loves you, he will find you beautiful no matter what you wear! Mas lalo kapag walang wear nyahaha!😀

    he will find you beautiful no matter what you wear
    ==> i like this one best! panalo ang statement!!!

    thankies sa compliments, joycee!😛

  20. aperockstar permalink
    September 15, 2009 6:27 pm

    re your survey: i like the dressed up winkie more.

    for me, mas gusto ko naka-dress down. kasi naman extremes ang weather dito sa pilipinas. either its too damn hot or its raining and baha everywhere.

    so a simple black v-neck shirt, chucks and pair of jeans works for me even on a daily basis.

    hmmm i’ll try to dress up more often nga🙂

    actually, thats the main reason why i’m a dressed-down kinda girl. ibang level ang climate dito sa tin.

  21. September 16, 2009 1:28 am

    uy uy uy, as usual, late na namann ako, hehehe..

    gusto ko tong topic na to, hehehe…

    tama sila, nasa pagdadala yan, pero mas gusto ko parin ng dress down, ung simple pero malakas ang dating, low maintenance at mabilis gumayak! hahaha…

    para nmn sa yo ms. tinkie winkie, sabi nga ni bon, win-win situation! kahit up or down panalo parin!

    *ganyan din ako, front lang ang topic, gusto lang talgang magpost ng pics, bwahahaha!

    weeee! thanks sa compliments jorgie!

    magkalahi ata tayo… parehong adik sa picture eh! hehehe!

  22. September 16, 2009 2:10 am

    hmmmm parang kahit anu naman teh bagay sayo weh..kering keri mo dalhin..

    asus, sipsip si azul! sagot ko na meal mo sa carendieria sa next date natin! hahaha!

  23. September 16, 2009 2:40 am

    both😀 sempre mas maganda kapag kayang magpose ng dressed up and dressed down — tapos undressed de saya, hahaha. nice meeting you!

    uy mommy kengks! salamat sa pagbisita. t’was nice meeting you too🙂

  24. September 16, 2009 4:07 am

    kunwari MALE ako.😆

    i like you in your shirt and shorts.🙂

    mas comfy tingnan noh, AC?!🙂

  25. timangkey permalink
    September 16, 2009 4:08 am

    If only they included Dressed Off on the choices.hehehe Or maybe they have a whole new survey about it.

    Dress On vs. Dress Off… =P

    Kidding aside, Dress Down… kasi pag Dressed Up ung girl, you don’t know if it’s the dress or the girl anymore… If dressed down ung girl, and you are still interested, then it definitely is about the girl…

    If you can pull it off dressed down, imagine what you can do dressed up. =)

    ay timangkey, cosmo ung magazine not FHM. hehehe!

    i share the same idea about dressing down. tsaka kasi when the time comes that there’s a need to dress up, at least dressed-down kinda girls will definitely wow the people. diba diba?😛

    • timangkey permalink
      September 17, 2009 3:42 am

      tumpak. =)

      *winks at timangkey*

    • timangkey permalink
      September 17, 2009 5:11 pm

      *winks right back*

  26. September 16, 2009 4:08 am

    but it depends din kase sa okasyon.. wag lang yung OA na kala mo laging nasa red carpet maski magma-mall lang. hehehe

    korek! kaso may nakikita ako sa malls during weekends na akala mo aattend ng formal event. high heels kung high heels! gud luck naman sa mga kalyo! hahaha!

    • September 17, 2009 5:29 am

      hehehee.. buti na lang di ko kelangan masyado lagi maghigh heels.. wahahaha! yabang!😆

      same here. ok lang ako even with flats… yabang ko rin! hehehe!

  27. September 16, 2009 4:48 am

    up and down na lang para cool \m/

    nyahahaha🙂

    alternate noh, otep?!

  28. September 16, 2009 5:04 am

    ate wenkie.. walang problema basta ikaw! kahit dressed up, down, left, right, north, east, west, south, etc..! HAHA

    yan ang gusto ko sayo crux… sipsip ka din sa kin! hehehe!

  29. September 16, 2009 9:36 am

    grabeee

    ang ganda mo talaga ate winkie… artistahin talaga…

    pero kung ako lang mas gusto ko yung dress up… but not so up…. hehe… iba rin kc pag naka ayos… hehe

    pero xau ate bagay sa iyo pareho… mgnda ka naka dress up or down ka man… ehhe

    ano ba yhen… parang magkalahi lang tayo! parehong artistahin! bwahaha! *pinatulan*

    i noticed nga na dress up girl ka… and a very good dresser ah! you carried that very nice attire during our EB.

  30. September 16, 2009 1:38 pm

    dun na lang ako sa “or”..kahit ano pwede😉

    hehehe!

  31. September 16, 2009 2:51 pm

    patambay naman ate winkie.🙂

    inaantok na kasi ako. zzzzzzzz

    meme na baby poot!

  32. September 17, 2009 2:03 am

    ang hirap mamili ate winkie….

    mind buggling baga..

    bawal ba pumili ng pareho??

    Ammm

    sige

    pipiliin ko ang…

    1st Pic., tapos after 30mins ang 2nd pic naman..
    😀

    HI ATE WINKIE!

    natawa naman ako sa mind-buggling. parang twilight zone ang dating ah! hehehe!

    salawahan ka, hamster! after 30 minutes palit agad ng choice😛

  33. September 18, 2009 12:59 am

    nakow, nung nagkita kami ni ms. winkie, ang ganda ganda niya. naka dressed up siya nown!

    ay, dressed up na ba un, ax? dressed-down friday attire ata un… un twill pants, jacket at flats.😛

  34. October 1, 2009 3:44 am

    bagay mo pareho.🙂 anywei. i agree on most of the comments, sa pagdadala lang yan.. at syempre dapat appropriate sa occasion ..😀

Leave a Reply

