Skip to content

Glorietta, North Park and Singlehood

August 30, 2009

Yesterday was the start of my 3-day weekend. I didn’t have anything grand planned out for the long weekend as I am dead broke wanted to just chill and have a relaxing time. But as a normal ritual, I spent the day with my Mom at the malls. Since Mommy has been dying to eat Chinese food, I opted to take her to Glorietta. She really loves to eat at North Park.

So, we left home at around 10:30 a.m and went straight to Makati. Since it was a bit too early for lunch, we initially went to Landmark for some window shopping. I tried my best to just look around and browse. But as always, I failed! I ended up buying some cosmetic products. The nice saleslady even offered me to have my eyebrows trimmed for free. I instantly gave in… sayang eh, libre daw! (Paging AC, magpa-deviriginize ka na ng eyebrows, libre lang!!! Hahaha!)

After that short cosmetics shopping, we headed to our main agenda… the North Park. Months after the Glorietta 2 bombing, this Chinese resto was relocated  at Glorietta 5, a separate building slash mall across Glorietta 4. (Para di kayo maligaw in case gusto nyong kumain dun, hehehe!)

As always, we ordered this:

Counterclock wise: Yang Chow rice, Boneless Honey Lemon Chicken and Steamed Brocolli with Oyster Sauce (my fave!!!). Apparently, that small meal was too much for me and my Mom. We had to take home the half portion which we ate at dinner time. Ang tipid naming mag-ina noh?!😛

Here we were having a quick photo op while enjoying our lunch:

Right beside our table, there were 5 middle-aged women also enjoying their lunch. Since they were seated just a few inches from us, we could hear their conversation. So, I found myself eavesdropping. It reminded me of the usual for-the-girls talk I used to have with my equally single friends. You know, those usual things single girls talk about… going to places, office gossips, make-up, other friends… and boys!

I started to eavesdrop even harder when I heard one lady uttered these statements, “You know what girls? I’ve got you some boys. Makipag-blind date tayo noh?!” I secretly laughed when I heard her say that.

A lot more singlehood conversation floated in the air like finding love online, exploring a relationship with a non-Filipino guy, dating an awkward-looking officemate, etc. I was a bit too surprised to hear some desparate statement about finding love and Mr. Right. Those women are not the ugly ones that would made people say, “No wonder she’s still single.” Mind you, I have actually heard some people utter those words. Appartently, those women talking near us were rather good-looking in their own ways, some were even sophisticated looking. And not to mention, they all looked like successful in their own rights.

That simple lunch made me realize that there are, indeed, a lot more other women around who are single, darn busy with their own careers while patiently waiting for Mr. Right to come.

And that ladies and gentlemen, made me realize… HINDI AKO NAG-IISA! *ice queen’s evil laugh*

46 Comments leave one →
  1. August 30, 2009 6:39 am

    weeeeehhhhh beys ba?!

    parating na si Mama and makakapag-ganyan na rin kami…bonding moments here I come

    ….woot! hinde tayo nag-iisa mwehehehehehe

    base nga sistah! hehehe!

    oo nga, lapit na dumating si mother! tama yan rhons, bonding moment galore! priceless ang bonding moments with parents🙂

    ay oo nga… madami pala tayo! di nga tayo nag-iisa! gusto mo magrally tayong mga single sa ayala ave? whehehe!

    • August 30, 2009 10:59 am

      ay type ko yan! Feeling ko mapupuno ang ayala avenue nyahehehehehe

      oh ano, kelan natin ise-set ang rally? magtext brigade na tayo! whahahaha!

  2. August 30, 2009 7:37 am

    2nd base po ako! yehey!!

    ay, sana makapag bonding din kami ng momy ko pag uwi ko.. hehehe

    uy congrats! next time base ka naman ah!🙂

    i wish for that too. blog mo din para mabasa namin bonding moment mo with your mom🙂

    • August 31, 2009 5:52 am

      cge po thnx..

      hehe, oo nga naman kasi, look look ka lng sa side by side, baka nsa bandang kanan, o kaliwa si MR.RIGHT.. hehe =)

      hahaha… actually duda ko rin na nasa bandang kaliwa lang si Mr. Right eh!!!

      nice one, PD!🙂

  3. dencios permalink
    August 30, 2009 7:45 am

    winkie, minsan kasi tumingin ka sa paligid mo.

    yung di mo napapansin minsan

    siya pa ang nagmamahal sa iyo.

    tumitingin naman ako ah! san ba banda? kaliwa o kanan?😛

    • August 30, 2009 9:21 am

      Sobrang cheesy..toinks!

      ay tsi, fulltime cheesy talaga yang si dencio!😛

    • August 30, 2009 11:01 am

      ay nako Dencio! Sana rin tumingin ka sa paligid mo

      …yung mga hinde mo napapansin, maaring isa dun e nagaantay lang sa’yo

      *nyahahahaha! may ganown?!*

      **ay sori po sa may-ari ng blog…hinde ko lang napigilan**

      @ dencio,
      pano ba yan, ibinalik sayo ni rhona ang statement mo?! whehehe!

      @ rhona,
      don’t apologize, sistah! akuin mong parang iyo si dencio ang blog kong ito. whehehe!

    • August 30, 2009 12:46 pm

      teka ate rhona talaga bang may ganown haha..ayokong mag salita nayahaha..

      hahaha… may ganown talaga! pwedeng magsalita, lovely! hehehe!

    • Mr. Nonsense permalink
      August 31, 2009 6:54 am

      sa wakas natagpuan din kita…now “that’s hot”
      *pakindig-kindig* “…alleluia it’s raining men…”

      oh, is this message for dencio too? hehehe!

      raining men??? kelan??? lalabas ako at dadala ako ng drum, hahaha!

    • dencios permalink
      August 31, 2009 11:16 am

      tsi,
      sabi ko sayu walang laglagan e hehe

      rhona,
      si winkie ang bida dito hehe

      lovely,
      pede daw magsalita. lol

      mr.nonsense,
      bigay ko yang shirt na yan sayo, hehe

      winkie,
      wala sa left/ryt. nasa harap mo na, tutuklawin kana.

      dencios,
      di mo to blog. haha

      ay, parang co-administrator lang ng blog! hahaha! oks lang, welcome ang mala-chat conversation dito.😛

      hmmm… as in sa harap ko na? sorry ha, mejo slow talaga ako sa ganyan eh! at dahil sa sobrang slow ko, up to now di ko pa rin madistinguish si Mr. Right. hehehe!

    • lio loco permalink
      September 1, 2009 10:45 am

      wooshoo! may naaamoy akong…ahm..wala pala. balado bala ilong ko.

      si pareng dencios, kumekerengkeng. nyahahaha!

      hi miss winkieng maganda at ubod na charming. patambay po. lololol!

      ay nabuhay ang nagrerebyu!😛 musta na lio?🙂

      naku, di lang dito kumekerengkeng yang si dencio noh! sa kung saan-saan blogs din! whehehe!

      tambay lang ng tambay… minsan dala ka pasalubong! whehehe!

    • September 1, 2009 1:28 pm

      ayko mag salita haha..
      dito lang ako sa tabi habang nakatingin lang senyo haha..
      toinx..

      nabuhay ulit si lio haha..

      hmmmm… parang may alam ‘tong si lovely ah! pwedeng masalita! hehehe!

  4. August 30, 2009 9:23 am

    Yeah nakakain na rin ako diyan somewhere in Alabang naman, and it was just “ok” hehe How old si Mom?

    i havent been to the alabang branch. tama kasi sa panlasa ko ung yang chow rice at lemon chicken nila. and brocolli is simply just my fave. tsaka pala, mura kasi dun! hehehe!

    mom is pushing 74 on october.

  5. tink permalink
    August 30, 2009 11:40 am

    “You know what girls? I’ve got you some boys. Makipag-blind date tayo noh?!” — this made me LOL. Pero at least hindi pa sila nawawalan ng pag-asa. Bigla ko tuloy naalaala single ladies in the office of the same age too, hehehehe (sana wag nila mabasa to)

    Winks, i bet baka mag-northpark na naman tayo this coming week,hehehehe

    Regards sa Mom mo.

    ay naku wy, habang may buhay ay may pag-asa. siguro ganyan din ang motto nila! hahaha!

    aha, mukhang natakam ka na naman sa lemon chicken ah! ayain natin si ateng! hehehe!

    kumusta ka din daw. may kwento pala ako sayo sa monday. ma-eexcite ka for sure!😛

  6. August 30, 2009 12:48 pm

    haha..ate sa tingin mo ung kilay ko pabawasan ko na rin ba ehhe..ni minsan kasi hindi ako nag bunot o ahit eh hehe..parang AC din ehhe..paano baka kasi di ko maalagaan hehe..

    nag sariling sikap kayo sa picture ni mommy ah hehe..

    at isisigaw ko ring hindi tayo nag iisa haha..toinx..

    paayos mo sa parlor… tapos maintain mo na lang. gusto mo magpluck? good luck sa first time… ang sakit nun! whehehe!

    sanay na kami ni mommy sa sariling sikap pic. laging ganyan ang pics namin.😛

    aha, isasama kita sa mga magrarally sa ayala! hehehe!

  7. August 30, 2009 2:05 pm

    saya naman ng bonding nyo ni mom mo winks!🙂

    naku di ka nga nagiisa! all the single ladies put ur hands up! lol. hehehe.🙂

    taas kamay ako pati paa. hahaha.😀

    normal sa amin yan. every weekend ganyan kami ng mom ko.

    aba at marami-rami pala tayo! hala, ituloy na ang rally sa ayala! hahaha!

    • August 30, 2009 8:46 pm

      all the single ladies.. all the single men! put your hands up! hoolll da singel leydis.. hoolll da singel meyls… hahah may naalala ako dito…

      naki singit lang! ^^ awwts!

      ahehehe! may single men din pala dito!!!😛

    • September 1, 2009 5:55 am

      sige Winkz pagdating ko sa Sep. 26 ituloy natin ang rally sa ayala! hahaha😀

      WANTED BOYLETS!!! toinks!😀

      whahaha… at caps lock pa ang wanted boylets mo ah! parang perfect yan for placard! hehehe!

      oh pano, kitakits sa rally sa ayala ah! hehehe!

  8. August 30, 2009 4:21 pm

    wow ang cute naman ng smile ni mommy. nakakahawa.. hehe

    bat nga kaya dumadami ang mga middle-aged yet beautiful single-ladies? hmm.. parang na-a-outnumbered na ang mga binatang gaya namin.

    actually, 2nd shot na yan. dun sa una mas pangit ako… pero sya maganda pareho ang kuha. photogenic pala ang nanay ko! hahaha!

    hay naku, busy lang ata sa career ang mga mid-aged ladies. naku ung mga binatang tulad mo, di match sa amin… parang mga pamangkin na namin kayo! hahaha! actually outnumbered ang guys sa generation namin kaya marami kaming pretty girls na single. hahaha!

    • August 30, 2009 9:56 pm

      LOL @ pamangkin

      ginawa mo naman akong teen-ager. haha
      nga pala, pwede bang i-convert ko na lang sa peso yung dollars mo? or wud u prefer to receive it in dollars?

      actually, kasing edad nyo kasi ung mga pamangkin ko. kaya that’s how old i feel. hehehehe!

      dollars na lang, mon. bibigay ko ke mommy eh. baon nya sa bangkok. thanks ah!🙂

  9. August 30, 2009 8:43 pm

    haha. nice story,. at yan naman ang sarap ng lumalabas, naapreciate nating ang sarili at ang mga tao sa paligid. nagkaKARaon tayu ng realizations.. at sabi mo nga naisip mo tuloy “hindi kapala nag iisa” same with your mom! nakakatuwa naman makita na talagang may bonding moment kau ng mom! at susyal ng mga inorder haha pang slim talaga! sarap nung steamed brocolli! gusto ko yun!!! ^^

    hahaha… actually, i dont normally eavesdrop. i just can hear them clearly and their topic got me interested. gusto ko na rin sana makipagkwntuhan sa kanila kaso baka magulat ung mga girls. hahaha!

    pang-slim ba ang order namin? sobra sobra pa nga yun, hehehe! ay apir tayo sa brocolli, bons!😛

  10. boypulubi permalink
    August 30, 2009 9:02 pm

    Mukhang nagsaya kayo sa inyong gimik. May napulot ka pang aral sa mga “kapit-lamesa” niyo.

    Darating din ang araw na makikita mo rin ang para sa iyo. Dapat huwag ka lang malingat ha. Baka kasi isipin nun di mo pinapansin.

    tsimosa mode lang ako ung time na yun, boyP!

    hmmmm… i’m waiting for that day to come. i’m keeping my fingers crossed though that it’ll be within this lifetime! bwahahaha!

    • boypulubi permalink
      August 31, 2009 1:07 pm

      Syempre naman. Talasan lang ang mata at pakiramdam🙂

      hmmm… sige nga, praktis ako na talasan ko pakiramdam ko. hehehe!

  11. August 31, 2009 12:32 am

    wow winkie you are so sweet to your mom. i can read between the lines that you love your mom so much. Kudos to you and mabuhay ka!

    PS. I am also a yang chou eater but lately skipped rice because it makes my weight go berserk. anyhow ang liit nyo kumain ni nanay hehe. sa akin ubos na agad yan

    thanks bluep. well, she’s all i’ve got now. and she more than deserves all the love🙂

    wow, trying to lose weight ka pala bluep! ako mejo malabo without rice, nanghihina ako pag walang rice eh! hehehe!

  12. August 31, 2009 8:08 am

    wow northpark…favorite do diyan yung fookien rice good for the 4 of us in the family and the fried noodles. sa fookien rice you don’t have to order additional viand kasi marami na siyang sahog, may sauce pa…it costs P140.00 ewan ko lang if they increase in price.

    uy, north park fan ka rin pala just like my mom.🙂

    hmmm… ma-try nga yang fookien rice na yan next time! thank you for the heads up, iris!🙂

  13. August 31, 2009 8:27 am

    uhmmmm mabuhay ang mga virgin ang kilay…ahaha wala pa din bawas ang kilay ko..ahaha

    ay, ang dami nyo palang virgin! ako, 16 years old ako nung first time ko… mag-pluck ng kilay! hehehe!

    • August 31, 2009 10:03 am

      haha..virgin ka rin azul hehe..sa kilay hehe..
      hindi talaga tayo nagiisa hehe..
      ate winkie sino nag fluck nung kilay mo hehe..bading ba?
      o ikaw?

      ako lang ang nagpluck. mejo mapalad kasi ako, maganda ang tubo ng kilay ko. tinanggal ko lang ung mga naliligaw ng landas. ehehehe!

    • August 31, 2009 4:30 pm

      ako naman during college graduation. haha

      ay ang aga din madevirginize… ng kilay!😛

    • September 1, 2009 1:37 pm

      ako din 16 years old na ma-devirginize ang kilay…nyemas kasing prom yan e!

      nung 16 years old ako eh 2nd college na ako, so virgin ang kilay ko nung JS prom. when i was 16, ung mga college classmates ko that time eh 18 or 19 years old na. sila ang nang-impluwensya sa akin na magpluck ng kilay, hehehe!

  14. August 31, 2009 10:04 am

    *pluck ..hanu ba hehe..

    ehehe… OC moment!😛

    • dencios permalink
      August 31, 2009 10:28 am

      lovely,

      natawa ako sa “fluck”

      ROFL

      typo error lang yun, dencio!😛

  15. August 31, 2009 11:46 am

    chiiiz sarap ng broccoli..lalo na yung steamed siya with butter ooooozing..cowboy si mom ah..stay coool..hi winkz i’m back

    ay sobrang cowboy si mudra, senyor!

    hmmmm… di ko pa natry yang brocolli with butter ah! masubukan nga!😛

  16. August 31, 2009 3:09 pm

    single din ako. lol. pero committed na.

    ayan, at nakita si mommy mo.

    kakatuwa naman. bonding time.

    ahaha… single ka forever, fr. fiel! sana ako hindi! hahahaha!

    ay ngayon mo lang nakita si mommy? matagal nang pakalat-kalat ang picture nyan dito sa blog ko. hehehe!

    • August 31, 2009 5:41 pm

      ay ako din po single. pero taken na.. ^ ^

      ay boni, ako din, taken na… unclaimed nga lang! bwahaha!

    • September 2, 2009 4:18 pm

      yes, ngayon ko lang siya nakita kasi bago lang naman ako dito sa wordpress. noong dumating ako dito sa bahay mo, di na ako nanghalungkat ng mga old posts…

      kaya natuwa naman ako na nagkita na kami…

      kiss your mother for me, please…

      (group hug!!!)

      hmmm… so first time to see my mom here pala, father fiel. eh ikaw, nakita ka na nya sa pic dati pa. since nagkakitaan na kyo, close na kyo! hehehe!

      sure, will kiss her for you🙂

  17. August 31, 2009 4:28 pm

    Tama Winkz, hindi ka nga nag-iisa! At di ba, magkikita tayo sa Cali? At ipapasyal kita sa Florida? (*wink)

    Pero ha, I am impressed. Di niyo naubos yang pagkain na yan? Kasi kung sa akin yan, kulang pa yan. Hahaha.

    hahaha… sana nga magkita tayo dyan! tinatawagan na nga ako ng future mom-in-law ko! whahahaha!

    hay naku, mahina kasi kumain ang mom ko. ako eh mejo control ng konti ang kain. wait til you see our plate whenever we eat at kenny rogers… share lang kami sa solo b (1/4 roasted chix, rice and 2 side dishes).😛

  18. snglguy permalink
    August 31, 2009 11:45 pm

    Tsk! hirap naman kasi sa mga ibang naghahanap ng boys masyadong mataas ang standard, kaya tuloy kaming below the belt, este… below standard, nawawalang pag-asa. Kaya ayun, andaming singol ladies na nagkalat. Sucessful… but singol.😉

    Ba’t di mo subukang mag-share kayo ng mom mo nung Po’ Boy sandwich sa Gumbos? Kasya yun hanggang dinner niyo, hehe.😀

    ay naku kuya rudy, ang hirap naman kasi sa mga lalaki, may gusto pero urong-sulong! ayaw magsabi ng matino. kundi sulyap tingin eh palipad-hangin lang! o nakarelate ka ba dito??? whehehe!!!

    well, i guess that makes it even harder for girls to find Mr. Right. pag successful na, definitely any girl would not settle for someone less than what she is or what she has become. otherwise, she’d instead prefer to stay single forever. this is just a personal observation slash idea though.

    malamang sobra nga sa amin yung sandwich sa Gumbos. hanglaki-laki nun eh!😛

  19. dencios permalink
    September 1, 2009 10:40 am

    winkie……

    dencio…….

  20. snglguy permalink
    September 1, 2009 3:02 pm

    Ouch!! You got me there… 😀

    whehehe! sapul ba, kuya rudz?😛

  21. September 2, 2009 7:40 am

    hahahah! at talagang naextra pa ko dito. eto sa awa ng Diyos virgin pa din kilay ko. wahahaha!😆

    ginutom ako bigla dito sa post mo. yan din lemon chicken at broccoli lagi ko inoorder sa north park tsaka sa lahat ng chinese resto na kinakainan ko, tsaka yung yangchow. yummmm!!!!!😀

    sorry, late reaction. bihira makapagbloghop.. busyness is next to uglyness.😦

    ikaw unang naalala ko dun sa virgin eyebrows eh!😛

    wow, pareho pala fave natin. minsan nga mag-North Park tayo🙂

    • September 2, 2009 2:18 pm

      sure!🙂 libre mo ko ha? hahahah!😆

      sige ba, sagot ko ang bottomless tap water! :))

  22. September 2, 2009 7:42 am

    hahahahaa… ate, hindi naman kaya kame ng mga fwends ko yang narinig mo? hahahahahahahhahahahaha!😆

    whahaha! pinagmamasdan ko nga ung isang girl… looks familiar eh! siguro ikaw un! bwahahaha!

    • September 2, 2009 2:20 pm

      bwahahhaha! kung walang tigil ang bibig sa pagdaldal maski wala nang kwenta, malamang ako nga yun. bwahahah! joooke!😆 pero bihira na kase ko mapadpad ngayon sa bandang yan kase sa ortigas na ko nagwowork ngayon. napapadpad lang ako jan sa makati kapag gimik. hehehe.🙂

      ay ikaw nga ung isa dun! merong sobrang daldal eh! whehehe!

  23. September 2, 2009 8:25 am

    Galing ako kahapon sa glorietta 5. nakaka-kain ako dun sa Gerry’s Grill. Tsarap talaga kumain sa Pinas. Nandun din pala inilipat yung NorthPark. Kapag nakabalik ulit ako, punta ako dun.

    Di daw bombing yung sa glorietta. accident daw po yun. hehe.

    about dun sa napakinggan mo… baka mga bata pa yan kaya marami pa requirements sa hinahanap nilang lalaki. isa-isa, mawawala yung mga pre-conditions na yun. hanggang sa dumating yung point na… “basta lalaki + single + with work, ok na!” at kapag minalas-malas, “kung sino mang lalaki na makilala ko sa bar mamaya, ite-take-home ko na!”

    bato-bato sa langit, ang tamaan ay wag magalit.😀

    huwaw superSS, nasa manila ka pala! hanggang kelan ka dito? sama ka sa GEB sa friday!🙂

    accident ba un? sabi kasi ng news reporter kong friend eh bombing daw. sige na nga, “Glorietta incident” na lang. hehehe!

    natawa naman ako sa changing statements ng single women. wala pa yata ako sa ganyang level… baka soon! whahaha! pero ah, ung “basta lalaki + single + with work, ok na!” eh mahirap ding hanapin. whehehe!

    • September 3, 2009 5:33 am

      sumaglit lang ako sa pilipinas para dalawin ang aking lola na nakaratay sa aming probinsiya. balik na din sa trabaho kahapon. over the weekend lang. ang saya, di ba? pero at least nakita ko ang lola ko bago man lang siya yumao. matanda naman na lola ko. as in 98 yrs old na.

      oh i see. kala ko bakasyon galore ka. wow, 98 na si lola. she’s so blessed that lived a full life!

  24. September 3, 2009 6:51 pm

    Bonding moments na naman with Mommy!🙂

    Pero bat may ganto kang realizations? Kamusta na si Yummie? Wahahaha.

    eh kasi single din ako like them. hehehe! yummie is fine alright. hayun, busy!😛

Leave a Reply

