Skip to content

Rejection letter gets rejected!

July 27, 2009

Earlier today at work, one of our senior officers requested me to draft a pro-forma rejection letter for our clients. Not that I don’t know how to properly write a business letter, but it has always been a habit for me to check on the net for some updates before I do something. Well,I think that’s the right thing to do so I’d do every task more than expected.

And as I was browsing from one site to another, I came across something  at chaosmatrix.org. It was entitled “The Ultimate Rejection Letter”. When I started reading it, I instantly knew that it wasn’t the right sample I was looking for. The first paragraph alone made me smile so I continued to read on and ended up LMAO.

Here’s the “Ultimate Rejection Letter”: 

Herbert A. Millington

Chair – Search Committee

412A Clarkson Hall, Whitson University

College Hill, MA  34109

 

Dear Professor Millington,

 

Thank you for your letter of March 16.  After careful consideration, I regret to inform you that I am unable to accept your refusal to offer me an assistant professor position in your department.

 

This year I have been particularly fortunate in receiving an unusually large number of rejection letters.  With such a varied and promising field of candidates, it is impossible for me to accept all refusals.

 

Despite Whitson’s outstanding qualifications and previous experience in rejecting applicants, I find that your rejection does not meet my needs at this time.  Therefore, I will assume the position of assistant professor in your department this August.  I look forward to seeing you then.

 

Best of luck in rejecting future applicants.

 

Sincerely,

Chris L. Jensen

So, in any case you receive a rejection letter one of these days or in the future, try replying with something like this. LOL

28 Comments leave one →
  1. July 27, 2009 7:43 pm

    base ako!!

    hahaha.. parang namimilit lang ah!

    hahaha… hindi naman sya namimilit. pagod lang siguro sa rejections. hehehe!

  2. July 27, 2009 7:46 pm

    bwahahaha. i love it!

    husay noh, reese?! hehehe!

  3. July 27, 2009 10:54 pm

    ahaha,,kagaling naman nyan..mahusay..

    kung ako ung employer,ihahire ko na xa..at least malakas ang loob!

    hahaha… you don’t need to hire that guy, LGR! papasok na lang cya kahit ayaw mo. hahaha!

  4. snglguy permalink
    July 27, 2009 11:19 pm

    Now that’s what I call audacity…

    korek ka jan, kuya rudy!😛

  5. July 28, 2009 3:54 am

    hindi ko maxadong maenjoi ung letter ate..di ko alam kung yung browser ba o yung windows na gamit ko ang may problema..natatakpan ng ibang widgets mo yung ibang parts ng letter..

    hmmmm… i guess there is something wrong with your browser. ung iba eh nabasa naman nila🙂

  6. July 28, 2009 4:40 am

    waaahhhhhh…..hanggandang letter naman! magamit nga yan nyahahaha

    hahaha… for future reference, rhons! copy-paste mo na lang. hehehe!

  7. IKAY permalink
    July 28, 2009 6:49 am

    nyaaaah! sa hirap ng buhay ngayon talagang kailangang-kailangan nya ng
    trabaho kya sa ayaw at sa gusto nung employer kailangan syang ihire…lolz…pero ang galing nya ang lakas ng loob…bwahaha!

    ang tawag jan… lakas ng loob at kapal ng mukha! bwahahaha!

  8. July 28, 2009 9:06 am

    ahahah!
    so Lurve it!

    hihihi… glad you lurved it, mark!🙂

  9. July 28, 2009 10:23 am

    ate bat ganun..di ko din masyadong mabasa may mali ba sa browser ko..

    o sa site mo..natatakpan kasi eh tulad ng sabi ni azul..

    check mo nga ate hehe..:)

    namiss ko dito 5 days din wala akong net hehe..

    ay di naman demanding!

    i think there is something wrong with you, este your browser pala! but i made some changes na. paki-check naman if you can read it now🙂

    • July 29, 2009 3:53 am

      hindi naman ate hehe..

      ok na nabasa ko na hehe..

      kaya ko rin kayang itry yan pag nakahanap ako ng bagong papasukan hehe..at pag nareject ako hehe..

      whehehe! o yan, nabasa na rin sa wakas😛

  10. July 28, 2009 11:00 pm

    haha.adik naman si mr.jensen.

    go lang.kaya lang pano kung walang pay?nyahaha

    hahaha! basta maipilit lang kahit walang sueldo! hehehe!

  11. July 29, 2009 3:02 am

    love letter lang alam kong gawin..

    mahina ako dyan.

    hehehehe

    wow, magaling ka gumawa ng love letter, jason?

  12. July 29, 2009 3:04 am

    ang taas ng pride naman heheheh

    ni recect nya yung pagkakareject sa kanya!

    matry nga to minsan heheheh

    hahaha! pagod lang siguro cya mareject kaya ganyan! hehehe!

  13. July 29, 2009 3:08 am

    ayun nabasa ko na ng buo..wahaha ang kulet..(syeeet late reaction)
    gusto ko yun ..may qualifications din cia sa mga company na nagrereject sa kanya.ahaha

    whehehe! korek, mapili din si chris. siguro maganda itong company na ito kaya di nya tinanggap ang rejection. hehehe!

  14. Mr. Nonsense permalink
    July 29, 2009 5:15 am

    i could have used this in high school noong lagi akong basted…

    may ibang template ata para sa mga binabasted eh! ahahaha!

  15. moonsparks permalink
    July 29, 2009 5:51 am

    ang gutsy naman ng taong ito. ang sarap siguro ng feeling magpadala ng ganiyan.🙂

    gutsy indeed, moonsparks!

    ei, thanks for peeking in! hope to see you back.

  16. July 29, 2009 8:31 am

    haylabet too! hehehe!

    pero bitin! how did the school react? sana tinanggap na rin sya. hehehe.

    PS: winkie, you’re back! mwah!😛

    hahaha, hinimatay ata ung HR ng school. di na nakareact ng maayos. hahaha!

    welkam back talaga! parang akong naghaitus! hehehe!

    • July 29, 2009 1:34 pm

      naalala ko lang…dun sa dati kong work, may sinervan ako ng suspension letter…nagalit sa’kin…ayaw daw nya ng suspension letter, gusto raw nya termination letter…nangati ng sobra utak ko!

      whahaha! ayaw nagsuspension lang, gusto sipa agad palabas ng opis! how weird! hehehe!

  17. dencios permalink
    July 30, 2009 9:40 am

    kapag nag-apply ako dyan sa company nyo winkie papayag akong ma reject kapag ikaw magsasabi pero kung boss mo hindi puede haha

    sus, pag pasado qualifications mo, syempre di pwede ireject. at pag ok sa akin, im sure ok din sa boss ko. hehehe! kaso naman freeze hiring kami, nyahaha!

  18. dencios permalink
    July 30, 2009 10:04 am

    hindi ka ata online?
    i gues u r busy.
    takecare.
    eat right.

    wala na akong access sa YM at WP sa office eh! *sad* pero nababasa ko lahat ng comments nyo. i get to reply to them when im home.

  19. July 30, 2009 10:09 am

    Hi Ms. Winkie🙂
    Ayos tong letter na to ah?? hahaha..😀
    Take care.

    Ehehe, ang kulit nung sumulat noh PD. di cya masyadong mapilit🙂 TC too!

  20. July 30, 2009 12:36 pm

    okey ah!😉

    whehehe!

  21. July 30, 2009 10:40 pm

    padaan at paramdam ulit. :p

    uy rye, salamat sa pagdaan. namiss kita ah🙂 sorry di ako nakakapag-bloghop lately. bisitahin kita later.

  22. Ape permalink
    July 30, 2009 10:46 pm

    LOL.

    Panalo!

    nagpasya mag-isa!

    korek! bakit ba eh may sariling syang desisyon! hehehe!

  23. July 31, 2009 5:13 am

    bisita ka dito dali
    lovely_damnhype: http://anakngpating.wordpress.com/2009/07/31/thanks-giving-part-2/

    weeeeh! nabasa ko na, lovely! am so touched! thankies so much! i’m so thankful too for your friendship!🙂

  24. July 31, 2009 8:03 am

    asteeg! kung sinuman yang nag-reject ng rejection letter na yan, bow ako! pwede na kaming magka-wavelength! huhlolz!

    last comment muna to. babalik ako after 10 months, pag CPA na ko. hehehe.

    wish me luck! hmmkeibye!

    ay, nabuhay ang R.I.P! at kelangan bago ang screen name?! hehehe!

    salamat sa pagdaan. mag-aral ng mabuti ah! pagbalik mo dapat CPA ka na! good luck lio and see you after 10 months🙂

  25. July 31, 2009 8:45 am

    hehehe ayos! ano kaya gagawin ko kung bibigyan ako ng rejection letter as a reply sa ibinigay kong rejection letter? hehehehe

    eh nung nabasa ko yan ms. N, napanganga talaga ako… then hagalpak ng malakas! ibang level ang rejection letter na ‘to! hehehe!

Leave a Reply

