Skip to content

Meikitomekiku

June 17, 2009

Just moments ago, I received an email from one of my choirmates. Nothing serious though. It’s one of those let’s-have-a-break-and-have-fun kind of emails. Maybe you have already received this one in the past. But what the heck, I want to share it with you.

The rule is so simple, just fill your name in Japanese (refer to table below) and send it to all of your friends to show how crazy your Jap name sounds and looks like.

Come on and let’s have fun!

A – ka

B – tu

C – mi

D – te

E – ku

F – lu

G – ji

H – ri

I – ki

J – zu

K – me

L – ta

M – rin

N – to

O – mo

P – no

Q – ke

R – shi

S – ari

T – chi

U – do

V – ru

W –mei

X – na

Y – fu

Z – zi

And when I tried mine, it resulted to Meikitomekiku. So just, call me Meiki for short. Amazing, it still sounds like Winkie… ngongo version lang! LOL.

How about you? What is your Japanese name?

31 Comments leave one →
  1. June 17, 2009 3:41 am

    weee…beys…sa’kin Shirimotoka

    hangsosy ng jap name! nickname: shiri

    hehehe!

    • IKAY permalink
      June 17, 2009 7:21 am

      at syempre parehas tyo…hehehe

      kambal sa uma! hehehe!

  2. June 17, 2009 3:42 am

    Katotoka! hekhek!😆

    hmmmm, nice one! Katoto Ka, in english ‘you are a friend’. bongga di ba?🙂

  3. Doc Mike permalink
    June 17, 2009 6:44 am

    sa akin – Rinkimeku.

    in short – Bibi😉

    may ganun, doc mike?! are u related to Bb. Gandanghari?😛

  4. sandi permalink
    June 17, 2009 9:33 am

    Meiki san, ang aking pangalan sa hapon ay..arikatoteki🙂

    Konichiwa!

    Konichiwa, Arikatoteki San! Anata wa Nihonggo o jozu desu ka?😉

    • sandi permalink
      June 18, 2009 12:44 pm

      Ha?🙂

      eh kala ko marunong ka magjapanese, hehehe! i asked, “are you fluent in nihonggo?”… nagpaturo lang ako sa friend ko. whehehe!

  5. June 17, 2009 12:47 pm

    hahahahahaa…sa akin naman ay tutado…..bantot!

    hahaha… oo nga blu, ang bantot! so ano nick mo, tuta o tado? whehehe!

    • June 23, 2009 4:36 am

      tawa ako ng tawa dito inpernes..ahaha

      backread ako ng bonggang bongga..

      -kazidota

      so, dota ang nickname mo, azul?! very network gaming ah! whehehe!

  6. roland permalink
    June 17, 2009 2:57 pm

    shimotakatote… hehehhe

    muntik na maging shimoTABAtote ah! whahahaha! peace taba!

  7. June 17, 2009 7:34 pm

    sa akin is shikukuarikiku

    ang hirap naman ng pangalan ko!

    hehehe! pero ang cute bigkasin😛

    • June 17, 2009 10:44 pm

      Para namang tumatawag ako ng manok sa name ko. Hahaha

      hehehe… yun nga lang! kuku! kuku!😛

    • June 19, 2009 2:38 pm

      pwede din syang pang tongue-twister. lols

      hahaha… korek reese. buti na lang di tayo japanese! whehehe!

  8. June 17, 2009 8:19 pm

    ako si Kutezi🙂 Kuto for short.

    Hi Kuto! nyehehehe!

  9. Jamie permalink
    June 18, 2009 4:06 am

    zukarinkiku = zuka😀

    hahaha, parang di masyadong maganda jap name mo. jamie na lang uli! hehehe!

  10. dencios permalink
    June 18, 2009 5:47 am

    PARA SA YO WINKIE KINUHA KO, basta ikaw kahit ano iutos mo:

    *Tekimotokiarimikimo

    *Tekimoto kiari mikimo

    oi dencio, di ko naman inutos yan🙂

    in fairness, ang cute ng jap name mo. i like kiari🙂

    • hisnameisdencios permalink
      June 19, 2009 4:30 pm

      ei winkie si lovely may nachismis pala sayo hehe. pag naka djust na ko sa work ko at maluwag na i aadd kita kung mamarampatin mo🙂

      kiari? parang niyari lang hehe. musta?

      hahaha, matagal nang natsismis ni lovely sa akin yan. hehehe!n surely, feel free to add me up.

  11. June 18, 2009 11:06 am

    wee. it’s fun! I’m Zumotoki. hihi
    ^_^

    hmmm… cute jap name!

    thanks for peeking in, joni! hope to see you again🙂

  12. June 18, 2009 12:00 pm

    hello Meiki, nice name ha

    ay, thanks!

    welcome to my site🙂

  13. lio loco permalink
    June 18, 2009 2:21 pm

    takimo arimoshikikatomo.

    ampotah! ampanget pala ng pangalan ko sa japanese. parang pinaghalong jebs at ari lang. nyahahaha.

    napasaglit lang po. back to hiatus mode.

    hmmkeibye.

    lio soriano? grabe, narihapan ako i-decode ah! whehehe!

    thankies at napasilip ka dito. ok, maghaitus ka na uli! hanggang sa iyong muling pagbabalik😛

  14. June 18, 2009 3:02 pm

    tekikujimo zumoariku.

    parang ambastos? nyahaha!

    oo nga! dapat yan na lang talaga name mo… mas bagay sa yo. nyahaha!

    • June 18, 2009 5:07 pm

      ambastos nung kay deejay mwahahahaha…hinde ko kinaya…iba ang intindi ko sa last name nya

      …ay saglit, hinde ko pala blog ‘to

      zumoariko… pareho ba tayo ng intindi?! hehehe! at… totoo kaya ito?!?!?! bwahahaha!!!!

    • June 19, 2009 7:13 am

      yun nga din yung naisip ko e…nyahahahaha

      pareho tayong green minded! bwahahaha!

  15. June 19, 2009 4:36 am

    Rin MoTo.. hehe
    parang ka-mag-anak ko lang si Ajino. hehe

    hahaha… baka magpinsan kayo ni Ajino.😛

  16. June 19, 2009 4:58 am

    mosh mosh…

    basta ako kung anong name ko sa pesbuk ..

    yankumi pa din hehe…

    jap.name un hehe…

    okpayn! yankumi kung yankumi! whehehe!

  17. ELIment permalink
    June 19, 2009 7:13 am

    nag try din ako..eli = KULAKI🙂

    kuki nalang for short. hehe

    hehe..ang saya

    eli, KUTAKI ata dapat. pero kuki pa rin ang nickname mo. hehehe!

  18. June 19, 2009 5:49 pm

    napadaan lang at nakisali,
    tatawagin ako sa pangalang Tukushitokashite Dorinkataki
    in short tukong makate! lol malabnaw ayokong maging hapon!

    ay welcome, tukong makate! este, bernard pala! salamat sa pagcomment. balik balik ka ha!🙂

  19. June 19, 2009 8:51 pm

    Syempre papatulan ko din to:

    Zumofumikuku = hihi parang aso, yung aso namen dati na namatay si Bakuku hihi..

    hahaha… kapangalan mo pa pala ang aso nyo. hehehe! feeling ko parang pang-ibon ung kuku eh!😛

  20. June 20, 2009 5:25 am

    hi Winkie, pueding makisali? sa aking naman Tekashituari. Not bad. Sounds like entre tu das las mujeres.

    hi darbs! nice jap name… pero bakit yung sounds like mo eh naging spanish?! whehehe!

    thanks for peeking in. hope to see you again soon🙂

  21. June 21, 2009 2:44 am

    Zumotokutata.

    Ay! ambaho naman ng akin. Buti pa yung sayo maayos.😦


    hehehe… gandahan mo na lang nickname, jonell! TATA is nice.😉 blockquote>

  22. June 21, 2009 1:27 pm

    riririri!

    actually, tumatawa lang ako. hahahaha!

    nyahaha! pati tawa japanese!😛

Leave a Reply

