Skip to content

Dream come true!!!

March 18, 2009

So, I’m going to Boracay after all!

Yipee!!!

I was really hopeless last Sunday so I decided to  post an entry on my dreams about going to Boracay. Come Monday morning, I received a call from my colleague (IT Section Head, that is!) they decided to go to Boracay for a summer get-away.

Oh well, it was a bit of a long story. Brace yourself, the story and characters might confuse you a bit. LOL!

That colleague initially called me some two weeks ago and asked me if I wanted to join her to Palawan together with two other colleagues. They were looking at availing of the 788 promo fare Cebu Pacific recently announced. Although Palawan isn’t in my travel plans this year, I immediately said yes. Lakwatsera talaga! LOL! 

However, afternoon of that same day, a colleague from my former company SMS-ed me and invited me to join her and her kid in Boracay in May. She has already booked flights and hotel accommodation for them. Since it’ll be just the two of them travelling, she can give me accommodation for free. So I again said yes. Sayang naman, libre daw eh! 

But the main problem is both invites are on the same date. Patay!

So, I called back my colleague and sent my regrets. I told her that I prefer to go to Bora this summer and that my friend slash former colleague offered me free accommodation. Palawan has to wait for a while… I’m saving it for another trip. Hopefully a romantic one! LOL! Good thing she accepted my explanation. Well, nothing beats free accommodation, hahaha!

But I got another problem. When I tried to book flights online (same schedule as my friend slash former colleague’s), the minimum fare I could get is P4,200. Umiral ang kakuriputan. Haller?! Eh halos kapresyo ng Thailand-Vietnam fare ko?! No way! Hehehe!

Bottomline, I backed out to both.

So that was the short background of my Boracay disappointment.

Upon learning that story, my colleague called me last Monday morning and told me that they decided to move their trip to Boracay since I wanted to go there. Oh di ba naman?! Naluha ako dun ah! Besides, they have never been to the island.

And just this afternoon, we finalized our travel plans and secured ourselves affordable fare (via Kalibo nga lang). And guess what? I could still spend our first night with my friend slash former colleague. It would surely be fun! Everybody happy  eh?! Tsaka ko na problemahin ang land arragement and hotel accom namin.

Since we opted for the May 9-12 schedule, I will have to tag my mom along. Mother’s Day kaya yung May 10! I could not afford partying in Bora and leaving my Mommy home alone on Mother’s Day.

Hmmm… so am I excited? OF COURSE, I AM!!!

One problem though. I really need to shed off some fats. Diet and exercise galore ito for sure! LOL!

And, I’m sure my trusty old digicam will do magic once again and take shots similar as these: 

 

Note to self:

Hmmm, it seems that blogging my dreams and wishes is a good thing. Prayers are answered immediately. I think I should post my deepest romantic dreams, too. LOL!

 

51 Comments leave one →
  1. March 18, 2009 2:53 pm

    wow..gusto ko yung dilemma mo ha.. napakahirap.. palawan or bora? waaa.. sana ganon din ang problema ko..hihihi..

    winkie, dapat ipost mo lahat ng pictures mo dito sa bora! at day, baka doon mo na makikita ang makakasama mo sa palawan!😉

    • March 18, 2009 2:58 pm

      hahaha… oo nga eh, kaloka ang dilemma ko. at ang mga friends, ako talaga ang pinupuntirya basta lakaran na ganyan.

      hala reesie, baka di kayanin ng WP ang pics ko. mejo may ka-adikan ako sa pics eh! no worries, i will definitely post them in my multiply account. of course, sasabihan ko kyo. di pa nakakaalis, pics agad! ahaha!

      sige, let’s see kung ang mga bora pics ko ang magdadala sa akin ng Palawan travel buddy ko😉

  2. March 18, 2009 4:44 pm

    Wow bora-bora! Sama ako! Hehe..ü i’m glad ur bora dream is coming true in May. Hmmm… We will be having our upcoming Team Building in May din yata, sa Panglao, Bohol. Kung sana mas malaki budget namin para makapag-bora din kami.

    haha.. Yes i’m stalking on u Ms. Winkie, malay mo bigla m0 na lang mamalayan may sumusun0d na sayo dun sa bora at kukunan ka ng pics. Ü just joking. Malakas ka po sakin kapagod magc0mment pagf0n ang gamit. Ang bagal pa ng wap. Have a nice day! Ü

    • March 19, 2009 3:46 am

      Dali Monmon, mag-impake ka na! LOL! Ang sarap, Bohol naman kayo. Ganda din dyan sa Bohol. Papikchur ka sa Chocolate Hills ah! Yung tumatalon din, hehehe!

      Aba, kung pipikchuran mo ako eh willing ako na magpa-stalk noh! Baka magpose pa ako! Ahahah!

  3. March 18, 2009 5:56 pm

    swerte naman ng mom mo ms.winkie.bait ng hija nya.

    pwede yung promise mo saking coffee bean before trip to bora na lang kapalit?hehe

    sarap ng bora.haven’t been there.have you tried pagudpud?okay din dun

    • March 19, 2009 3:49 am

      hahaha… bait ba? parang di bagay sa kin ang description, hehehe!

      bora trip? isipin ko ha! pwede siguro, basta all throughout ng stay sa bora eh naka-trunks ka. hahaha!

      i have been to ilocos but not yet in pagudpud. it’s equally nice daw and less commercialized.

    • March 19, 2009 7:37 am

      Miss Winkie, ako willing ako mag-trunks all through out jan sa Bora basta libre mo.. hahaha!! I’ll be your personal photographer!! heheh

    • March 19, 2009 11:31 am

      hahaha… mon, willing ka talaga magtrunks ng 4D3N para sa libreng bora trip ah! sabagay mura lang pamasahe mo, lapit ka na sa bora eh! punta ka din, dali!!!

      wag ka magvolunteer na maging photographer ko… mega adik ako sa picture! hahaha!

  4. March 18, 2009 8:16 pm

    uuyyy…
    sama ako!

    panay jumeirah lang ako eh
    lolz

    pag balik mo ng middle east
    pasalubong ko ah🙂

    seriously.. inggit ako!
    ehe

    • March 19, 2009 3:52 am

      eh ako naman di pa nakakarating ng jumeirah, hehehe!

      dali epfi, sama ka na rin! impake na, now na!!! hehehe!

    • March 19, 2009 6:59 am

      sa october na!

      pero coron-anawangin-potipot-vigan ang agenda ko nun

      wala pa ring boracay
      haiz

    • March 19, 2009 11:27 am

      october ka pala uwi ng pinas? nasa bangkok naman ako nyan… nyahaha!

      wow, ang taray ng agenda mo. saan naman yang anawagin at potipot?🙂

    • March 20, 2009 9:50 am

      mas mataray agenda mo
      biruin mo.. wala ka na naman ng oct

      *** both places are in zambales

    • March 20, 2009 12:22 pm

      hehehe. late october pa. BKK and Vietnam yun, most like i’ll cross Cambodia too.

      i have never been in zambales. one of these days i’ll try the beaches there.

      epfi, pasalubong ko sa october ah!

  5. March 18, 2009 11:53 pm

    hehehhe Palawan or Caramoan ang next target ko ‘daaay

    naku ano ba yan, puro lakwatsa ang nasa isip naten…ganun yata talaga pag nabubuhay para sa sarili lamang hahahahhahahah

    enjoy

    • March 19, 2009 3:54 am

      ay malen, maganda sa palawan. type ko din yang caramoan. kasama yan sa list ko, hehehe!

      that’s the joy of being single… pwede magpasyal anytime, hahaha!

  6. March 19, 2009 2:13 am

    Swerte naman ni Miss Winkie! Makakapag-Bora na! Sana ako rin. Huhu..

    Nga pala may award ka po sa akin. Malamang natanggap mo na ito dati pero bisita ka sa bahay ko para tanggapin ang award. Hihi..

    • March 19, 2009 3:56 am

      ang lagay ems, babalik ako ng bora. ung pics ko dyan sa post eh taken during my first bora trip kaya semi fresh pa, hehehe!

      hmmm… salamat sa award! am tats🙂 i’ll get that award a little later. thanks thanks!

  7. March 19, 2009 3:39 am

    Wow, ang galing naman. am happy for you.
    thanks for visiting my site nga pala. please keep on coming back to Palawan ha. ingats.

    sige, pls. ex-links tayo.

    • March 19, 2009 4:01 am

      i will definitely go back to palawan. and if so, guguluhin kita jan, hehehe!

      sure, will add you in a while🙂

  8. tino permalink
    March 19, 2009 7:03 am

    ang saya…

  9. IKAY permalink
    March 19, 2009 7:39 am

    wowowow! todo na toh!….hayzzz nainggit daw ako…hehehe…ang saya saya nman at parang kahapon lng eh pinapangarap mo yan at ngayon e2 na…this is it na..hahaha!

    • March 19, 2009 11:29 am

      hahaha… kalokah nga eh. ok pala i-blog ang pangarap, natutupad agad! whehehe!

      bora here i come!!! hehehe!

  10. March 19, 2009 1:19 pm

    miss winkie pwede bang sumAbit sa bora nyo hehe di pa din ako nakapunta dun eh hehe gusto ko maexperience hehe at baka sakaling makahanap na ko ng love life hehe ….ang bait mo nmn po…:)ate na lang po hehe pwede po ba?🙂

    • March 19, 2009 1:23 pm

      nagpapalibre ka rin ba, lovely? parang tatlo na kyo nina rye at mon ang ililibre ko sa bora ah! teka nga, book ko na kayo! *as if mayaman*

      naku, pag sumama ka eh dalawa pa tayong maghahanap ng lovelife dun! hahaha! surely, feel free to call me “ate”. ang formal nyang ms. winkie. yung dalawang bugoy nagpauso nyan eh!

  11. March 19, 2009 3:15 pm

    Woi, sama ako!!!

    Teka lang ha, magbabalik ako bukas, matutulog na ako eh, hehehe..

    Goodnight!

    • March 20, 2009 1:17 am

      Dali Jorge, impake na!!! Don’t forget your trunks ah! Hehehe!

      Oh cya, sleep ka muna… Gud nite din!🙂

  12. March 20, 2009 11:55 am

    ginawa ko na tag mo ms.winkie.

    everybody happy. hehe

    • March 20, 2009 12:23 pm

      nakita ko na rye. thanks for doing it… kahit masama sa loob mo, hehehe!

      nice penmanship huh?!

  13. March 20, 2009 1:17 pm

    Have fun!

    Been to Boracay a couple of times (10 years ago was the last time) and wasn’t too impressed with the beach scene then, kasi looks “magulo”, but maybe (hopefully) it’s changed.

    • March 20, 2009 1:21 pm

      They still do some partying at the shore. I just dunno if it had gone wild since my last visit. I’ll an entry as soon as I get back from Bora… uhm, parang sa May pa yun ah! Hehehe!

      Thanks for peeking in! Balik balik ka ha!🙂

  14. March 20, 2009 2:18 pm

    yucks bitin ang mga pictures sa bora, dapat malaki.. hehe, grabe.. ang daming bloggers nagtotour.. krisis ngayon dba? haha.. parang ako hinde..

    ang mura ng palawan eh noh.. magkano kaya gagastusin ko kung mga 2 days ako dun? kasama na pagkain and apt.🙂

    • March 21, 2009 1:28 am

      hahaha, old pictures kasi yan. yaan mo, post ko bora pics sa may🙂 ay oo, krisis pala! bakit nga ba ako nagto-tour? hehehe!

      fone in travel and tours question ba yan? wala pa akong idea ngayon ng palawan tour eh. baka si ely matulungan ka. may palawan tour ata cyang inooffer. check mo site nya sa blog roll ko.

  15. March 20, 2009 3:20 pm

    oist!! ingat na lang kayo!!!

    maisusuot mo na yung 3 pieces mo.. hehehe!!

    • March 21, 2009 1:29 am

      oist, thanks!!!

      opkors, suot ako ng 3-piece…. 1 pair ng flip-flops and choker. whehehe!

  16. March 20, 2009 8:21 pm

    naks naman..ang galing..hehe..makapagpost nga din ng wishes at baka magkatotoo..😀

    • March 21, 2009 1:31 am

      sige nga jem, try mo din magpost. baka magkatotoo agad. hehehe!

  17. prinsesamusang permalink
    March 21, 2009 4:45 am

    oh congratulations. i so envy you. LOL. i think that is a good idea. post your dreams on the blog. LOL.

    • March 21, 2009 2:10 pm

      kagaling mo lang ng palawan di ba? kainggit di yun PM.

      hmmm… sige, minsan heart’s wishes naman post ko. LOL!

  18. March 21, 2009 8:36 am

    i just did..😀

  19. March 21, 2009 3:58 pm

    ASTEEG!! Buti pa ikaw.😀

  20. March 23, 2009 12:22 pm

    ATTENTION TO ALL PINOY BLOGGERS: The ‘Puerto Princesa Subterranean River National Park’ needs our help. With the power of writing vested in you, spread the word to the rest of the world. By doing this, WE CAN MAKE A DIFFERENCE.
    —😐.poOt!

  21. March 23, 2009 2:35 pm

    Nagbabalik na ako tinkie winkie, hehehe..

    Waah, gusto ko talgang sumama!! Atat na kong magsuot ng trunks, apat pa nmn ung binili ko fresh from BKK, hihihi..

    Shed some fats? Asan? Sexy parin naman sa pic ah?! Humble mo talga, hehehe..

    Ang saya saya naman, nakaempake na ako, hehehe

    • March 23, 2009 2:43 pm

      Naku, dapat pala nag-pabili ako sayo ng 2-pc sa BKK. Mura daw dun eh! I bet, floral ang trunks mo! Hehehe!

      Dali, sama ka na! Tapos pictorial tayo… swimwear edition! Kaso pareho tayong adik sa picture, walang photographer! Whahaha!

      May fats talaga ng konti. Career na nga ako sa sit-ups every morning eh!😛

  22. March 23, 2009 3:56 pm

    Walang problema, dadalin ko ang tripod ko, hehehe..

    Oopps, mali ka dun, nde sya floral, bulaklakin lang, toinks!! hihihi..

    • March 23, 2009 5:40 pm

      oh pwes, tara na! let’s go to bora!!! LOL

  23. March 30, 2009 6:27 am

    ang sarap naman. hmmmm.. san kaya makapunta this summer. hehehe. im sooo broke! haha!😀

    • March 30, 2009 10:59 am

      sama ka na AC… sa May pa naman. pwede pa mag-ipon! hehehe

Leave a Reply

