Skip to content

Name Game Tag

March 5, 2009
tags:

Oh well, I again got tagged. And this time, it was from Kathy. As promised, here is my reply to her tag.

First thing’s first, here’s the rule:

List the names that you are called by and name the people who call you by these names.

 

I’ll make it a bit more detailed and give you some short background on each of my name slash terms used on me.

Here goes:

This is my given name. Hmmm… I guess you are now wondering why I have that for a name and use Winkie as my nick. I’ll answer that one a little later. LOL!

Since this name appears on my birth certificate, this is the name I used at school. So my teachers called/calls me by this name. Oh well, pag galit si Mommy (or dati si Tatay nung buhay pa) isang malutong na Francia ang tawag sa akin.

Apparently, my name was derived from Tatay and Mommy’s names: FRANco and FlorenCIA. Yep, biktima ako ng mga corny na magulang. (Tay, please don’t visit me later tonight. LOL!)

My highschool classmates started to call me by this name. I guess they felt my two-syllable real name is a bit too old fashioned or formal so they shorten it a bit and made it more hip. I like the sound of it as I feel it’s a bit more classy and connotes fashion (read: France, the fashion capital of the world! kelangan talagang may ganyan explanation? hehehe!) There’s one classmate though who made it more pang-masa and started to call me Francing. Up to now, he’s the only person who calls me by that name. Other peeople who knows me as France are friends from my Kabataang Lingkod ni Maria (KLM) family. It’s a youth slash religious organization I joined when I was in highschool.

This one is my official nickname. My childhood friends and other close friends call me by this name. And this also turned out to be my professional name. Only selected colleagues know my given name. So whenever someone calls me at work and looks for Francia, they are always told that no such employee is connected with the company. LOL!

Just like my real name, my nick was also derived from Tatay and Mommy’s petnames: WINg and FranKIE. Sabi sa nyo biktima talaga ako eh! (‘Tay, please walang dalawan! LOL!)

And this one has shortcuts slash other variations: Winks and Winx.

My older cousins played with my nick and started to call me Winkie-doo. They eventually cut it short and habitually referred to me as Kid. Some other older male neighbors (read: kabarkada ng mga sanggano kong pinsang lalaki) and some other male childhood friends also called me by this name. If you ask me, I also like this one. A bit masculine for me. Tunog di pwedeng awayin, LOL!

This one is also a transition name. From Kid, Mommy started calling me Kidang. And the rest is history, LOL! Only my mom and my aunt (Tatay’s younger sister) are used to calling my by this name.

This is short for TITA. So obviously, my nephews and nieces are the ones using this term. I dunno if those kids are too lazy to say the word ‘tita’ that they all call me ‘TA. Oh and all of them are very respectful huh?! They always use “po” and “opo” whenever they talk to me. So a normal statement would go something like this, “Nag-dinner ka na po, ‘Ta?” Madalas ko sila pagalitan kasi akala ko they are throwing bad words on me. LOL!

This is another variant of Winkie… a more “masa” version, I suppose. Parang tunog Menggay, Pipay, Tetay, Zsazshing… di ba, parang artista lang?! LOL! Anyhow, I really can’t classify all the people who calls me Wingkai as I have been  using this as my signature name of some sort. I even used it for my first-ever blog and entitled it with A Journey Inside Wingkai’s Mind.

I have been getting a lot of this from the blogosphere just recently. I guess, Rye and Mon started to call me this and everyone else followed. It makes me smile whenever friends in the blogosphere refer to me as Ms. Winkie. Kaso naman parang tunog Ms. Minchin or Ms. Tapia. Hehehe! 

But hey, most of the staff at work call me by this one too.

Aaah, this one is my screen name. Kidding! LOL! But this is serious ah! Well, I really don’t know who started this crazy name. But appartently, some friends from choir, Candy, Teng and Mina, call me by this term. Eh sino ba naman ako para tumanggi?!?! Tinitiis ko na lang kasi di ko naman na sila mapigilan kung GANDA ang gustong itawag sa akin. LOL!And some even use this as my name in their phone directory. Kung may reklamo kayo, wag dito! Dun sa presinto!

 

Read first before you react! LOL! There’s only one person who calls me by this term. It’s my friend Paul. Actually, he was the best friend and highschool bud of my college barkada. We later on became good friends. Whenever he sees me online, we would buzz me with “Hi Gorgeous!”. And our chat conversation would always end with, “Bye. Stay gorgeous.” O kung may reklamo uli, dun uli sa presinto! LOL!

 

Hmmm… do I really need to tell who calls me by this term? Pwede secret na lang? Hehehe!

There you have it. Those are my names and other terms used on me. And as a tradition, gaganti ako at mangdadamay ng iba I wish to have this meme continued by Lilybeth, Mon, Epfi, Jess and Jorge.

‘Pag di nyo ginawa awayin ko kayo! *SUNGIT* (Oh, I heard some people use this name slash term on me, too! Siguro ung mga may matinding galit sa akin, hehehe!)

36 Comments leave one →
  1. March 5, 2009 4:16 pm

    woot!

    andami mo namang name!
    thanks for tagging!

    hmm… utang ko sa iyo to.
    pwede next week?

    pero promise gagawin ko.🙂

    may ganda na, may gorgeous pa!
    ayush

    • March 6, 2009 4:48 am

      sige epfi, abangan ko yang post mo ah!

      may sexy pa nga yan eh… di ko na lang sinama, hehehe!

  2. March 5, 2009 5:19 pm

    Good morning maGandang Ms. Winkie!😉

    Woahh! I got tagged. Okay. at least nagkaroon ulit ako ng reason to keep on blogging. for a time I was thinking of closing my blog. peru dahil tinagged mo ko. hindi kita bibiguin.😉 Lakas!

    Once again, I enjoyed reading this post. Natawa ako dun sa part na may ” sa presinto magreklamo”. LOLz.. napagkamalan na naman akong nababaliw. tumatawa mag-isa sa harap ng pc. heheh.. Okay! Bukas ko na sisimulan ang draft ng next entry ko ha, bilang tugon sa tag..

    Have a great day Gorgeous!😉

    • March 6, 2009 4:59 am

      hala, anong drama naman at may balak kang isara ang blog mo? wag ah!

      abangan ko din yang entry mo.

      gorgeous ka jan! hehehe!

  3. March 5, 2009 9:06 pm

    Kakatuwa namang basahin post mo. Hihi.. Pinakagusto ko pa rin yung France. Ang syala ng dating di vah? Hi France! Tara sa France! Nice.. ^_^

    • March 6, 2009 5:02 am

      hehehe… uu, mejo shala ang dating ng France. kaso bihira na ang may tumatawag sa akin nyan ngayon. ung best friend ko na lang from Laguna🙂

      tara, punta tayo sa France! hehehe!

  4. lpt2821 permalink
    March 5, 2009 10:43 pm

    Hmmm…
    POOT#@$ ka, Winkai…
    Binigyan mo pa ko ng pag-iisipan ngayon…
    Siyeeet!!!
    Sige…I’ll try my best to grant you your wish…

    • March 6, 2009 5:04 am

      sabi na nga ba at bayolente reaction mo eh! sorry na sis! gawin mo, abangan ko ha! hehehe!

  5. tino permalink
    March 6, 2009 6:22 am

    yesss! buti na lng at wala akong blog, at di mo ako pedeng i-tag. mabibisto ang antique kong pangalan na hinango pa sa mga ninuno ko. hehehehe!!! tsaka mahirap yatang magisip para jan… naksss!! nag-effort ka talaga ha… siguro yan ung pinagkaabalahan mo yesterday.. pero maganda ang kasaysayan ng name mo a, nakakaaliw na nakakabaliw. parang gusto kong maging friend ang mga pamangkins mo at marinig ko silang ask ka “kung kumain ka na” sa pinakamagalang na paraan. LOL! hmmmmmmm… naiisip mo ba ang naiisip ko ate charo? o yan me bago ka na namang name na lalagyan ng meaning. (pinagisip ba uli) hehehe! have a nice name game!!! tingnan ko lng kung ano ang maging standing nitong name game mo sa takilya.. ABANGAN!!!

    • March 6, 2009 1:45 pm

      parang blog entry na nman comment ah! hehehe! at mejo binabantayan mo na ata ang rating sa takilya ng post ko ah!🙂

  6. snglguy permalink
    March 6, 2009 1:36 pm

    Ganda? Hmm, pwede rin sigurong, Bb. Gandangreyna ang susunod mong nick, hehehe

    • March 6, 2009 1:52 pm

      parang masama sa loob mo ung ganda, Kuya Rudy ah! hehehe! naku, i dont want to get associated with Bebe Gandanghari, hehehe

      (Bebe G., no offense meant ah! :-))

  7. kathy permalink
    March 6, 2009 2:35 pm

    ako mas gusto ko tong WINKIE..parang tunog little fairy..hehehe

    salamat sa pag gawa ng tag na to^^

    stay gorgeous…yiheee

    mwaahugss

    • March 7, 2009 2:02 am

      little fairy? that’s new huh?!🙂

      thanks for tagging me kat! *hugs and kisses too*

  8. Tito Aga permalink
    March 6, 2009 3:08 pm

    ganda???? gorgeous???

    boss! boss! san ang pinakamalapit na presinto dito? may magpapablotter ata eh…

    hehehehe!

    see you…..

    • March 7, 2009 2:03 am

      sino yang magpapablotter? upakan ko! hehehe!

      see you soon, tabs! pasalubungan mo naman ako ng pomelo🙂

  9. March 6, 2009 5:03 pm

    Hi Ms. Winkie, nagutom lang ako nun…

    BTW, it’s done.😉

    • March 7, 2009 2:05 am

      Sabi na nga ba gutom lang un eh. Bawal magclose, you have a nice site noh?!🙂

      Kita ko na entry mo. Thanks for doing it, Monmon! Yummy and delicious ah! Hehehe!

  10. jesuspaez74 permalink
    March 7, 2009 1:28 am

    taray! o sige na nga, baka awayin mo pa ako on-line…
    …puro virus na nga itong computer ko.
    http://jesuspaez74.wordpress.com

    • March 7, 2009 2:05 am

      hahaha… parang may bad experience ka na sa pagsusungit ko online ah! hehehe!

      abangan ko entry mo jess ha!

  11. March 7, 2009 3:04 am

    honestly,napapa smile ako while reading the different names that were given to you.hehe

    syemps,pinaka okay pa rin ang ms.winkie.. :p

    wait,may naalala ko:

    Menggay, Pipay, Tetay, Zsazshing

    Morning Girls ba yan?hahahaha

    • March 7, 2009 2:18 pm

      syempre, ok ung ms. winkie. eh ikaw ata ang pasimuno nun, hehehe!

      yep, those are the morning girls… feeling artista eh! hehehe!

  12. March 7, 2009 8:24 am

    naku..ang gorgeous nga ng mga names..

    cool ang france..

    akala ko sa france ka ipinanganak kaya france..si nanay at tatay pala ang salarin..

    • March 7, 2009 2:20 pm

      thanks van. i liked that France nick… kaso bihira na rin ang may tumatawag sa akin nyan. puro Winkie na ngayon.🙂

      how i wish i was born in France, hehehe!

  13. tino permalink
    March 7, 2009 9:06 am

    aliw!!! napadaan lng… hehehe! sleep na muna ako. GODSPEED!!!

    • March 7, 2009 2:21 pm

      daan ng daan ah! hehehe! tulog ka na… good night!😛

  14. IKAY permalink
    March 8, 2009 6:58 am

    hmmm..baby!? wlang secret secret sabihin na kung sino ang misteryosong someone na yan….he!he!he

    • March 8, 2009 9:14 am

      hahaha… wag muna, ikay. di pa nya alam na kami na eh! hehehe!

  15. tino permalink
    March 8, 2009 10:01 am

    ayoz FRANCIA na di taga FRANCE… sa clue mo na me nag-a-address sau ng “BABY”, malamang e alam na nya na sya ang tinutukoy mo.
    excuse me po aling ikay… dapat ang hamunin mo e di si DANG kundi ung taong me kagagawan ng “BABY” line na yan. hehehe! peace!
    at kung matapang ang lalaki na un para ke
    MS. WINKIE e mag- comment ka dito sa portion na ito ni KID GANDA and GORGEOUS… (tingnan ko lng kungdi umapaw na naman ang comments d2 sa WINKIE’s world… hehehe!!!)
    BABY.. este WINKAI pala.. sinadya ko un para malito ang lahat, diversionary tactics baga… hehehe!!!
    ngapala, wag kang papahuli sa pagkain pag nanjan mga pamangkin mo at baka maalok ka na naman sa pinakamagalang na alok sa TA nila.

    gumagalang,
    ATE CHARO

    • March 8, 2009 10:34 am

      tino, punta ka dito: http://www.wordpress.com, pwede ka gumawa ng sariling blog dun! whehehe! joke lang! ang kulit ng comment mo ah! wag mo silang linlangin at lituhin tungkol jan sa “baby” na yan ah! hindi pa nagagawi dito ung taong tumatawag sa akin ng “baby” kasi busy cya. kausap ko lang 5 minutes ago, hehehe!

  16. March 9, 2009 3:08 am

    Wow ang dami mong names! Pero mas cute at sweet parin ang Tinkie Winkie na nakalagay sa blog roll ko, hehehe..

    Nakupo, SMY! Pang apat na tong tag na ito, gawin ko na to pagbalik ko ha.. hehehe..

    • March 9, 2009 12:07 pm

      Oo nga eh, napangiti ako nang makita kong Tinkie Winkie pala ako sa blogroll mo. New name na naman yan! Hehehe!

      Sure, mag-BKK ka muna. Pag-uwi mo na lang ikaw magbayad utang ng tag.

      Pasalubong ah! Hehehe!

  17. March 9, 2009 4:48 am

    pinaka gusto ko yung france..ang sosyal pakinggan parang napakadaming pera..ahaha

    • March 9, 2009 12:08 pm

      hmmm… kaya siguro wala nang tumatawag sa akin ng France kasi mukha namang wala akong pera. hehehe!

  18. March 9, 2009 10:37 pm

    ok sa origin ng name ah.ü at least yung combination ng names ng parents mo eh maganda ang kinalabasan. had that happened to me, i’ll be named “Simplirino,” ambantot!

    I thought the name Winky was inspired by a character from Teletubbies named Inky-Winky.ü

    God bless!

    • March 10, 2009 3:48 am

      hahaha… ano kaya ang names ng parents mo? hehehe!

      anuber, mas matanda ako sa teletubbies noh?! so mas original ako dun. tsaka si Tinky-Winky sa teletubbies eh bading! whehehe!

Leave a Reply

