Skip to content

I am engaged!!!

March 2, 2009

Great news!!!

Mark this day in history…

 _ _ _ _ asked me to marry him…

and I said YES!

We are officially engaged today,

1st of March 2009.

Am sooo happy!!!

courtesy of wedding53.com

courtesy of wedding53.com

Oh well, I got that text message from a friend yesterday. Akala nyo ako na noh?! Haller, may BF ba ako??? Hehehe!

I didn’t reply back immediately as it was an international text. Mahal magreply eh! Ang kuripot ko talaga! I was a bit busy yesterday when I got that SMS. So, when I saw my friend online this  morning, I didn’t think twice buzzing her. I wanted to know the details of THE PROPOSAL.

From that short online conversation, I could feel how ecstatic my friend was. And I was extremely happy for her.

I have already heard slash read from others in singleton that they normally feel sad for themselves whenever they learn a single friend is leaving the wonderful world of singlehood. It would mean less friends for gimmick, less friends to call onto whenever they need a shoulder to cry on and less friends for some on-the-spot chat or trip to the mall.

Those thoughts do not quite apply to me though. What came to my mind was this: How does a woman feel when asked for marriage?

Obviously, I haven’t been in that situation. But if I were, would I really say yes? Or would I just freak out and ask for more time to think? I can’t answer that yet just now. Let’s wait and see. LOL!

Learning about the details of my friend’s proposal, my being a hopeless romantic suddenly surfaced. I again thought of the marriage proposal that I have been dreaming about for quite sometime now. It doesn’t just involve a bouquet of sunflower (yep, no red roses for me! i prefer those bright big flowers) and a princess cut diamond ring in platinum band (lulubus-lubusin ko na, platinum kung plantinum! LOL!). I hope for it to happen at the Eiffel Tower… yes, in Paris, France!  Euro-proposal ito!!! My goodness, I need to get my visa… as in now na! LOL!

Ok, ok! Back to reality…

I have never really thought I would ever experience being asked of that “Will you marry me?” or “Will you be mine for the rest of my life?” question. At this point, I’m still not sure if there would be one brave soul strong enough to throw that statement at me. I’m still thinking if there would ever come a time a guy would actually realize that he can’t live the rest of his life without me. Oh well, those are just some of the questions that run through my mind from time to time.

Since that unlucky bastard isn’t around yet (or maybe he already is, LOL!), I will for the meantime continue on living the life of a happy single lass and enjoy my life to the fullest.😛

  

 

 

 

52 Comments leave one →
  1. March 2, 2009 6:07 pm

    yehey.base.una ko!

    darating din si prince charming mo ms.winkie.wait ka lang dyan.at pag nagkataon,syempre babalitaan mo kmi. :p

    • March 4, 2009 1:13 pm

      kelangan talaga mag-base muna? hehehe! sige, wait lang ako. and when that time comes, opkors, i will let you all guys know about it. 🙂

  2. tino permalink
    March 2, 2009 7:32 pm

    hi miss Winkie… don’t worry, me tamang time para lumagay sa mas masayang yugto ng buhay mo… (me mga consequences nga lng.) swerte- swerte lng yan… i hope maging “live happily ever after” ang ending ng lovelife mo. hihigop na lng ako ng sabaw sa date na un… (imbitado ba ako?) hehehehe!!!

    • March 4, 2009 1:13 pm

      hmm… i think i know the consequences that you are talking about. LOL! pang-fairytale lang ang happily ever after eh! all i know is marriage is a DAILY work in progress. as to the wedding invitation, di ba may passport ka? so, invited ka! hehehe!

  3. March 2, 2009 7:39 pm

    akala ko ikaw na talaga yung ikakasal.🙂

    well well well…
    i dont wanna discuss my sentiments on marriage… but this i will tell you…
    darating din ang time na makikita mo yung prince charming mo who will stay with you for the rest of your existence. be it married, be it not.

    fairytale like.🙂

    • March 4, 2009 1:14 pm

      thanks, i will keep that in mind. i know “my” prince charming is out there… somewhere. ayan, nag daydream na naman ako at umiral ang pagiging hopeless romantic, hehehe!

  4. March 2, 2009 10:07 pm

    ‘daaay hinde totoo ang true love. wag ka maniwala dun. mag b-break din sila

    bwahahahha feel ko lang maging NEGA today.

    bwhahahaha

    • March 4, 2009 1:14 pm

      kelangan nega, malen??? hehehe! i smell bitterness, sistah!!! hahaha!

  5. azul permalink
    March 3, 2009 3:20 am

    kala ko naman teh kaw na talaga..hehehe
    speaking of proposal alam mo bang madaming beses na kong nakarecieve ng proposal na ganyan.minsannnga indecent proposal pa..lahat over the phone.pasaway kasi mga clients ko dati nung outbound agent pa ko…hahaha

    naalala ko kung panu magpropose yung bf nia na asawa na nia ngayun.ayun naglalaro sila dota yata yun..may isang place daw dun na pwede kang magpropose kuno ng kasal..sa ganun cia dinaan ng juwa nia pero imbis na magtype ng proposal through megaphone cia inalok ng kasalng bf nia..hehehe

    wala lang may maibida lang…

    • March 4, 2009 1:14 pm

      ok yang marriage proposal over dota ah! unique and very casual. napa-OO na lang siguro ung girl kasi tensed sa dota, hehehe!

      indecent proposal? hmmm… parang type ko din yan! joke! hehehe!

  6. March 3, 2009 6:12 am

    akala ikaw na talaga yung engaged.. hehe.. if ever, magpapadala talaga ako ng dried mangoes. yun lang afford ko eh.😉

    Ms. Winkie, i’m positive, there’s someone out there for you. I wonder, bulag po ba ang mga guys jan sa office nyo? heheh.. i-pag pray natin ngayong Lenten Season na di ma-delay ang pagdating ni Prince Charming mo.. 😉

    • March 4, 2009 1:15 pm

      ipag-pray sa Lenten Season? parang dasal ng sambayanan ang dating ah! naku, si revsiopao eh tinatanggihan na akog isama sa prayer intentions sa Roma yan. hopeless case daw ako! hehehe!

      promise yan ah, pag kinasal ako padalhan mo ako ng dried mangoes. fave ko yun eh! hehehe!

  7. tino permalink
    March 3, 2009 6:32 am

    makikiraan lng po… parang katribu ko si chuveness a… me madilim bang kabanata sya sa diary nya? parang BH ang dating e… lol! “peace!”

    • March 4, 2009 1:15 pm

      daan ng daan ah! hehehe! sumbong kita ke chuvaness, lagot ka! hehehe! ui, ano ung BH?

  8. March 3, 2009 1:22 pm

    ay kala ko ikaw na nga yun,natuwa pa nman ako for you…hehehe^^

    ako nung inaya ako ni hubby na magpakasal na natakot ako chaka kinabahan..
    sabagay ibang sitwasyon nmin nun…

    ndi ka pa lang nahahanap nang iyong prince charming baka naliligaw pa kaya ganun…hehehe^^

    • March 4, 2009 1:16 pm

      hehehe, sorry false alarm! yaan mo, next time i use this title eh totoo na hmmm.. nacurious naman ako sa engagement proposal ng hubby mo sa yo.

      naku, bigyan ko na nga ng mapa yan si prince charming nang di na naliligaw, hehehe!

  9. snglguy permalink
    March 3, 2009 11:49 pm

    Dami mo naloko ah! Kala namin totoo na… tsk tsk.😀

    • March 4, 2009 1:16 pm

      it only proves na meron pang mga taong naniniwala at umaasa na pwede akong ma-engage. hehehe!

  10. lpt2821 permalink
    March 4, 2009 2:40 am

    uuy,winkai!!!
    kurak! kuripot ka nga…
    anyways, darating din ang para sayo…
    balang-araw…pag dating ng panahon…(very aiza!)
    umpisahan na ang pag-diet…
    malapit-lapit na po ang pagsusuot mo ng lavander…bwahahaha!

    • March 4, 2009 1:17 pm

      uy balot! este lilybeth na pala, hehehe! natawa naman ako sa “pagdating ng panahon”… in this lifetime kaya un, sistah?

      lavander talaga motif mo, bakla?!?! never ako nagsuot ng violet or lavander sa tanang buhay ko ah! in any case, i’ll do that just for you

      congrats uli!

  11. March 4, 2009 4:27 am

    Hello ate winkie! Pers taym ko dito sa housie mo.

    Kakaenjoy naman basahin ang mga entries mo, tissue lang ang katapat ng nosebleed na to, hihihi..

    Akala ko ikaw na ung engaged! Naman, bat ang tagal ng future fiancee mo? toinks!

    • March 4, 2009 1:17 pm

      salamat sa pagbisita, kuya jorge! hehehe! glad to know nag-enjoy ka sa mga posts ko. nosebleed ka ba nung nagbasa? don’t worry, nosebleed din ako pag nagsusulat. hehehe!

      baka matagal pa ang engagement ko. sabi nga ni kat, baka naliligaw pa si prince charming, hehehe!

      balik balik ah!

  12. March 4, 2009 7:07 am

    wow! bongga ang iyong friendship.. kasalan na.. nakakatuwa dba? na nakikita natin yung mga kaibigan natin, na unti-unti ng lumalagay sa stable.. yung family na talaga.. oh ikaw kelan ka? balitaan mo kami.. kung kakasal ka na with your boyfee ah! hehehe, sana invited kami.. hahaha.🙂

    • March 4, 2009 1:18 pm

      bonggang-bongga talaga ang friendship ko kasi malamang di dual celeb yan: one in pinas and one in _______ (i won’t tell where! hehehe!). and yes, im happy to know that some of my friends are finally settling down and living the life that they truly deserve.

      sige sige, pag ako na ang ikakasal babalitaan ko din kayo. and yes invited kyo… kuha na kayo ng passport ah! gusto ko outside pinas! hehehe!

  13. tino permalink
    March 4, 2009 7:46 am

    oops… teka lng… makikiraan uli.. box-office ang dating ng “I am engaged!!!” mo a. daming nagreact ha…. hmmmm… excited lahat… hehehehe! nakakatuwa, andaming nagmamahal sau. palagay ko’y mamumulubi ka sa dami ng iimbitahin mong guest. kaya dapat umpisahan mo ng mag-ipon at dapat me nakasubong golden spoon si PC na di ko alam kung saang lupalop naghang-out. baka naman sya ang kumagat sa mansanas na dapat ibibigay ng witch ke Cindy este ke Snowy pala. at ikaw lng ang tanging makaka-solve ng krimen… hehehe!!! good luck Goldilocks and have a snowy Winkie day!!! tekawait.. wait,.. ung BH- Broken Hearted… sssshh.. wag mokong isusumbong ke chuvaness ha.

    • March 4, 2009 1:18 pm

      nakakarami ka na ng daan ah! hehehe! this post proves na maraming nag-aabang ng engagement ko. and yes, i feel loved… whehehe! ang haba ng comment mo at mejo nalito ako sa story. parang halo-halong fairytale lang! hehehe!

      sorry ka, naisumbong na kita ke chuvaness dun sa site nya. sumbungera talaga ako noh?! hehehe!

  14. March 5, 2009 8:23 am

    hahaha, and I really thought it was “This is it na!” for you. Ayos sa teaser ah🙂

    • March 5, 2009 9:38 am

      oh di ba naman, catchy title, hehehe! yaan mo, next time i use that title eh totoo na🙂

  15. March 5, 2009 12:07 pm

    No need to rush po. With your looks and attitude I’m sure you will find HIM soon. Lalo na with this blog post, magiging VERY SOON. Hihi..

    Bago po ako rito. Add po kita ha? ^_^

    • March 5, 2009 12:27 pm

      hahaha… so baka reader ko na si Prince Charming? is that want you wanna say? hehehe!

      thanks for dropping by, ems *feeling close*. i have added you as well para i could also visit you frequently🙂

  16. March 5, 2009 1:49 pm

    di pala ikaw yun.. dontcha worry.. may darating jan…

    wait and see…

    • March 5, 2009 2:18 pm

      hmmm… sige, let’s wait and see. hehehe!

      salamat sa pagbisita!

  17. tino permalink
    March 5, 2009 3:09 pm

    tabi-tabi po!!! “When it rains, it fours, este eat pores..” ano nga ba un? ahhh, it wets the dry land na nga lang. hehehe!!! walang tigil ang ulan sau ngayon a…magandang senyales yan… umulan sana ng pera, ung dollars. hehehe!!!

    • March 6, 2009 4:43 am

      tabi-tabi naman ngayon? ano ako, nuno?! hehehe! hmmm… parang mas gusto kung yung raining money kesa sa raining men ah! hehehe!

  18. March 6, 2009 12:35 am

    may naghihintay na sukli sa mga taong matiyaga…..

    alam mo ba yan… just wait and bleed este see pala…. haha…

    • March 6, 2009 4:45 am

      sa tagal ng hinintay ko eh sukli lang ang kapalit? dapat ata eh KABAYARAN ang ibigay sa akin, hehehe!

      ay nuku, wait and bleed talaga! hehehe!

  19. March 7, 2009 2:14 am

    wait lang….. eto kanta o…
    “Someday, i say
    We’ll make a brighter day better than our yesterday
    Someday, i say
    We’ll make a brighter day but today’s our chance to be there
    (this is our chance to be there)

    Is there a room for change
    There are things to rearrange
    I thought that we are so young
    And temptations are strong”

    • March 7, 2009 1:55 pm

      Wow naman, may kanta pa! Pero parang di ako masyadong familiar sa lyrics ah. Anong kanta yan?

  20. March 7, 2009 2:49 pm

    kay barbie almalbis yan.. someday…

    • March 8, 2009 9:15 am

      at dinownload ko pa talaga ang kantang ito. in fairness, maganda nga sya. thanks for sharing!

  21. March 9, 2009 1:49 pm

    at talagang dinownload pa.. haha!!

    • March 9, 2009 1:56 pm

      syempre naman para makarelate ako, hehehe!

  22. March 9, 2009 2:00 pm

    e yung migraine…. eto o…

    “Oo nga pala, hindi nga pala tayo
    Hanggang dito lang ako, nangangarap na mapa-sayo
    Hindi sinasadya
    Na hanapin pa ang lugar ko
    Asan nga ba ako? Andiyan pa ba sa iyo?

    Nahihilo, nalilito
    Asan ba ko sayo? Aasa ba ko sayo? ”

    ok ba?? hehe…

    • March 9, 2009 2:04 pm

      anong migrane? kanta din ba yan? download ko yan, hehehe!

  23. March 10, 2009 12:10 am

    ok na?? nadownload na??

    ok yan!! cute no??

    • March 10, 2009 3:44 am

      hehehe, hindi pa. inantok ako kagabi eh! download ko tonight🙂

  24. March 10, 2009 12:51 pm

    ano?? ok na?

    • March 10, 2009 2:44 pm

      kelangan talaga i-follow up, charlie? hehehe!

      oo ok na! nadownload ko na. ganda nga. ang cute pa ng melody. thanks uli for sharing ah!😛

  25. March 10, 2009 3:02 pm

    sya.. di na…

    • March 10, 2009 5:19 pm

      hehehe, ok lang noh! joke lang ung comment ko🙂

  26. March 15, 2009 3:29 am

    i agree when people say that being single is a blessing. kahit ako nga eh, may fiancee na, namimiss ko parin ang being single…being independent. yes, it is wonderful to have a partner..i believe each one of us sa mundong ibabaw (:D) ay may nakalaan .

    • March 15, 2009 6:49 am

      “i believe each one of us sa mundong ibabaw (:D) ay may nakalaan.”

      im hoping for this ressie🙂

      thanks for the visit!

Leave a Reply

