Skip to content

Ten Commandments

February 15, 2009
tags:

I was checking my dashboard a while ago and saw that Grace a.k.a. tinkiiwinkii did an entry of the same title. It was posted February 8. Apparently it was a tag entry and I got tagged. So, I’m writing this now to fulfill that meme thingy🙂

Based on Gracie’s tag, I need to post 10 items here: 9 are true and 1 is simply echos slash kathang-isip lang!

Hmmm, let’s now start the ball rolling and take a guess which one is echos-ever…

10. I am a frustrated beauty queen. When I was still a student, I joined lots and lots of beauty contests but never won in one of them. I can still remember Mommy taking me to RPN 9 to audition for Little Ms. Philippines. I got elimitated immediately… wala kasi akong matinong talent, err, walang ka-talent-talent pala! Hehehe! And when I was in highschool naman, I joined in the Ms. SSHS contest in first year and Bb. Kamfil in 4th year. Of course, I lost in both competitions. But hey, I was 2nd runner up as Ms. Kamfil. So bale, 3rd place ako… pero talo pa rin because I wasn’t able to bag the title. During college days naman, I was lured by my friends to take part in the Mutya na Pilipinas Pamantasan Beauty Pageant. Again, I lost! What else would you expect??? LOL! And the last contest I joined was Face of the Year and got chosen as 1st runner up. Bottomline, di pa rin ako ang winner! Hmp!

photo stolen from minutillo.com

photo stolen from minutillo.com

9. I know Sign Language. Some years ago, I volunteered to AMO-PDM (Archdiocese of Manila Office – Persons with Disability Ministry) and took sign language courses. I was able to learn the basic signs that enabled me to talk to deaf people. It was kinda hard to study their language. It’s like starting to learn how to speak all over again. But it was a fun experience. Later on, I gave up on being a volunteer because of my schedule. Tsaka tumaas na ang fees for the succeeding courses kaya out na ang beauty ko sa sign language at volunteerism na yan! Kuripot talaga!!! LOL!

courtesy of colourlovers.com

courtesy of colourlovers.com

8. I finished college at the age of 18. I started school at 5 years old. Mommy intially intended to enroll me as saling-pusa in Kindergarten but my teacher decided to take me in as a regular student. And since bata pa lang eh hobby ko na ang magpakitang gilas, I was able to complete Kindergarten at 5… with flying colors! And then, when I was in Grade 3, I passed the acceleration exam. So I just took Grade 4, then directly jumped to Grade 6. Kaya lahat ng itinuturo sa mga Grade 5 ay di ko alam! Hehehe! I finished elementary at 10, high school at 14 and of course, college at 18. I-compute mo pa kung gusto mo! Hehehe!

nabbed from mytrueart.com

nabbed from mytrueart.com

7. I was a Banker at 19. Syempre segue ito ng number 8. If I graduated at 18, I should be working at 19. Gusto mo uli magcompute??? Hehehe! My colleagues then did not befriend me as they all thought I was just an OJT at the bank. Nung napansin nila na mejo tumatagal na ang pamamalagi ko sa opisina, they asked me and confirmed that I was a regular employee. Mukha daw kasi akong pinabili lang ng suka that time… ngayon, mukhang nagtitinda na ng suka! Whehehe!

6. I know how to play banduria and harmonica. I so love music but music doesn’t seem to love me. But what the heck! I still pushed myself to learning how to play musical instruments. When I was in elementary, I was part of the school’s musical ensemble as a banduria player. Later on, I learned how to play harmonica in our music class. Then, I got chosen to compete and represent my school in an inter-district musical competition. Oh di ba naman, pang-ibang level ang musical talents ko! Wag na kayo magulat if one day eh tumutugtog na ako sa kalsada at namamalimos,  hehehe!

5. I joined as a studio contestant in ‘Sang Linggo nAPO Sila. This embarassing moment was courtesy of my late Mama Lola, Tatay’s dearest into-the-showbiz-thing mom. Mama Lola dragged me and my Mom to ABS-CBN as Mommy got picked to play as a studio contestant in a segment sponsored by Rejoice (yes, the shampoo!). The program coordinators felt that Mommy was a bit too old for the contest, they opted to have me as the contestant. So, I stood there and joined with the name FLOR (Mommy’s name) plastered on my chest. Kalokah, first-ever TV appearance ko yun! I wasn’t too ready, my gulay!!! Had they informed me ahead of time, I exerted more effort to appear bonggaciously pretty on TV! LOL! But that embarassing experience made me P600 richer. Oi, malaki na P600 nuon noh?! Hehehe!

 4. I so love cartoons… and Disney Channel. Up to this time, I enjoy watching cartoons and I have Cars, Monsters, Inc., Cinderella, Beauty and the Beast, Finding Nemo and Little Mermaid in my iTouch… all my fave cartoons! LOL!  Also, I can spend the entire day being a couch potato with Disney Channel in my boobtube.  Ah yes, pati Hannah Montana, Zack and Cody, and That’s So Raven eh pinapatulan ko. But my fave now is Wizards of Weaverly Place. I find Selena Gomez very pretty and funny!😛

 3. I own 34 pairs of Havaianas. I’m a sucker of footwears and shoe slash sandals shopping is one of my worst vices ever. I started buying Havaianas in 2007 simply because I was to be in the flipflop fad thing. Since then, I bought a pair of Havais almost every month. Kaya naman umabot ng 34 pairs ang pag-aari kong Havais ngayon. Beat that! LOL!

2. I’m an internet addict. I spend a lot of time in front of the computer. When I go back home from work, the first thing I would do is open my lappy and connect on the net to check mails, peek in YM, visit my blog, reply to comments, watch movies and surf the net. I most of the time sometimes lose track of time especially when I am online with _ _ _ _ _ _. Oh hah, may fill in the blanks gimmick pa, noh?!

copied from mylovelygadgets.com

copied from mylovelygadgets.com

1. Maganda at sexy ako! Gaya-gaya ako ke Gracie… pero may dagdag na sexy, hehehe! Ang kumontra, PANGET!!!

At eto ng cell wallpaper ko! Laban ka? Hehehe!

At eto ng cell wallpaper ko! Laban ka? Hehehe!

So, sa palagay nyo, alin dyan ang echos??? Here’s a clue: one item is half-true.

The right answer will be revealed on Friday, February 20, 2009. And take note, it will also be photo supported, hehehe!

I hope this tag thing continues with snglguy, flamindevil and chuvaness.

 

 

 

 

 

23 Comments leave one →
  1. February 16, 2009 5:41 pm

    yung havaianas ba?yung own many pero hindi 34 pairs? haha.Ü

    hirap pumili. haha

  2. February 16, 2009 11:19 pm

    walang duda na maganda ka talaga at may asim pa.haha (parang madam auring lang)

    yung 10,5 at 1 mukhang totoo at nasusulat.
    yung 8 at 7 mukhang namang believable.

    i’d say im torn between 6 and 3.

    grabe naman yung 34 pairs ng havaianas!

    uy wag ka na tampo,visit ka sa latest post ko na whaddafact. edited na sya,nakalink ka na rin.hehe.

  3. snglguy permalink
    February 17, 2009 12:04 am

    Oh, this “honesty” tag again, I was tagged by another blogger a few weeks ago but have not yet gotten around to doing it. So ngayon dalawa na ang utang ko, hehehe.

  4. February 17, 2009 1:57 am

    aba at nabiktima na-tag na din pala si winkai.

    siyempre alam ko ang sagot. e naging tayo kaya.

    magbabalik ako winkai. pangako!
    iisa-isahin ko ang 10 thingies na ‘yan. he he.
    super antok na ang kyut na dikon e.
    bukas na lang at maaga pa ang misa at pasok.

    ciao for now! {o ‘di ba parang YM lang}

  5. gudang permalink
    February 17, 2009 4:20 am

    wow.. you did finish College at the age of 18?! wow.. that’s great.. sana ako din😀 hehe.. tas yung haviesss! cool naman, 34.. ahaha.. ako nga, wala eh.. pero tatalunin ko din yan.. aahhaah😀

    HMM.😀 yung echos lang.. hmm.. yung #10? ahahha😀 joke lang.. feeling ko yung #10 talaga..😀 hahaha.. joke😀 hmm.. muka naman totoo lahat eh.😀

    ge napadaan lang.😀

    –gudang!

  6. tino permalink
    February 17, 2009 7:52 am

    kung iisa-isahin ko ang reasons ko every nos e baka antukin ka…lol,,,, i think no.1 is… half true and half not so true…. coz if i have a fon and want a screensaver or wallpaper, di ko kaya ia-advertise ang wangis ko dun.. hehehe… anyway it’s just a hunch. mali ba ang logic ko? and one more thing… pede rin ang 34 pairs of havianias… imagine if you started, let’s say beginning of 2007, that gives you 12 months and we are now in the 2nd month of 2009… then the equation is….
    12/1 +12/1 + 2/1 = pairs of havianas…
    well… i will assume that you have only plus minus 26 in your havianas dove cage…

  7. February 17, 2009 1:13 pm

    @ winkii,
    ay di ba believable ang 34 havaianas??? hmmm… haven’t you checked the “Meet Winkie” section? hehehe!

    @ flamindevil,
    tenchu, tenchu ryan! compliment para sa akin ang “mukhang ung 10, 5 and 1 totoo at nasusulat”, hehehe!

    kita ko na uli waddafact mo, di na ako nagtatampo😛

    @ snglguy,
    aba kuya rudy, wala ka atang guess ah! hmmm… gawin mo na ang meme. i want to read 9 revelations. i guess isa dun eh “ranting is your hobby” whehehe! peace po!😛

    @ revsiopao,
    sinabi nang wag ipagkalat na naging tayo eh!!! hehehe!

    sige, abangan ko sagot mo. bet ko, tatama ka eh!

    @ gudang,
    no. 10 ang hula mo? what does that mean? either wala akong “K” sumali sa contest o di ako natalo sa mga contest na sinalihan ko? hmm… alin ang tamang sagot? oh di ba, naghingi pa ako ng explanation, hehehe!

    salamat sa pagdaan… balik-balik lang ah!

    @ tino,
    kelangan talagang may mathematical equation? hmmm… in fairness, mahusay ka sa math! hehehe!

    as to my pic, nakakagulat ba kung yan ang wallpaper ko sa cell?

  8. February 18, 2009 1:04 am

    cool…pretty mo pala..

    nag-iisa lang ang havs ko..
    i won’t beat that 34 of yours…kakaloka..

    tapos me harmonica pang nalalaman at banker at the age of 18???hehehe…

    banker din ako but i’m 21 now…sigh…

  9. Jeck permalink
    February 18, 2009 2:51 am

    mukhang number 7 yung half-truth. wala lang, napadaan lang. haha

  10. jesuspaez74 permalink
    February 18, 2009 7:20 am

    i think #10 is the half truth. hindi ako makapaniwalang hindi ka nanalo ng beauty pageant.

  11. February 18, 2009 8:02 am

    ms.winkie may surprise ako sayo.sapilitan kitang papadalawin sa site ko.now na ms.winkie.

    i just wanna share to the other bloggers how a wonderful writer you are.

    ikaw ang first nyan ha.salamat. :p

  12. February 18, 2009 10:21 am

    hello?hello banker?magkano po ang offer?ahehe

    napadaan lang po galing kay flamindevil.:P

    add po kita sa links ko huh…tnx

  13. February 18, 2009 12:16 pm

    @ vanvan,
    salamat, di ko tatanggihan yang compliment mo. hehehe!

    dati isa lang din havais ko… tapos unti-unting nadagdagan. pero ung crocs ko, isa pa lang up to now. mahal eh! hehehe!

    oo nga, magkabaro tayo. i read in your blog na sa accounting dept ka sa bank. hope youre having fun at work too🙂

    @ jeck,
    hmmm… so di ka naniniwala na banker ako at 19? eh kadugtong yun ung #8… pano un, half true lang din ang number 8??? abangan ang sagot… hehehe!

    @ jess,
    ay naku, you’re now pulling my leg! hehehe!

    @ flamindevil,
    nabisita ko na site mo!!! pagbasa ko ng comment notice sa email ko eh nanginginig pa i-access ang site mo. i’m so touched! wait ka ng next post ko ha!🙂

    @ azul,
    pili ka muna ng briefcase, hahaha!

    salamat sa pagbisita. balik-balik lang ah! add din kita para lagi kitang mabisita din.

  14. tito aga (echos o tunay) permalink
    February 18, 2009 4:15 pm

    walang kaduda-duda dun sa echos! eh di yung number 1! alin pa ba????

    tapos ang tingin ko na half-truth eh yung about havaianas – #3. kung nagstart ka magbibili eh nung 2007 and kahit every month ka bumili ng isang pares eh di aabot ng 34 pairs yun. pero alam ko marami ka talaga havaianas.

    balik sa echos…. bawiin ko na lang pala kasi panget daw kokontra eh… hehe

    me echos pa dun? parang lahat eh totoo eh…. naks naman! tsaka isa pa antagal na natin magkakilala, kaya alam mo na I am that type of person who always always has a different view of things kasi I want to look at the positive side ot things. sa hinaba – haba man daw ng prusisyon eh ang sagot ko pa rin eh di ko alam! yun lang! hahhaha

  15. February 18, 2009 5:23 pm

    @ tito aga (echos-ever!)
    number 1 your face! sige ka, panget ka! hahaha!

    kelangan talaga magcompute ng havaianas? let’s see kung tama ka… abangan!!!😛

    ang haba ng comment pero non-sense! it’s so you talaga! hahaha! peace, tabs!

  16. February 19, 2009 6:15 am

    I guess no.3 yung hoax!!😉
    34 pairs? I think that’s just too much.. hehe

  17. February 19, 2009 12:25 pm

    welcome back, mon! sige, bukas natin malalaman ang tumpak sa sagot. abangan!!!😛

  18. February 20, 2009 2:23 am

    {nagbabalik as promised… before the deadline}

    i have to admit, kahit 22 years ko ng kakilala sa winkai at naging ex classmate ko siya e matagalang pagsusuri pa din ang aking ginawa dahil medyo nalito rin ako sa ibang items.

    kaya gud lak na lang sa akin! he he…

    (Truth=T / False=F)
    10. T — Witness ako sa Ms.SSHS at Bb.Kamfil. At ‘yung iba e naikuwento niya.
    9. T — Hindi ko matandaan ito pero sounds convincing.
    8. T — 14 pa lang siya nung grumadweyt kami ng HS. After around 3 weeks, she turned fifteen kasi April __, 19__ ang bday niya.
    7. T — EWB na ba kaagad ‘yun?
    6. T — Banduria girl ever. Naging miyembro pa nga ‘yan ng Rondalla Ensemble sa pamumuno ni Mrs. Carreon. Though I have to admit na ‘di ko matandaan that she could play the harmonica.
    5. T — Hindi ko rin ito ma-recall. Pero, sabi ni Manang Bola, kapani-paniwala din naman.
    4. T — Isip bata to the max!
    3. T (half) — As of March 2008, e 14 pa lang ang havais niya, so kahit bumili siya ng isang pares kada buwan after that, around 25 pa lang dapat ‘yun as of Feb. ’09.
    2. T — Do we have to explain the obvious?
    1. T — Kahit masakit sa dibdib kong tanggapin ito, hayaan na lang natin. {sexy?}

    O ‘di ba kinarir ko talaga? He he.

    May prize ba ‘to?

  19. February 20, 2009 9:42 am

    @ revsiopao,
    nagmistula na namang blog entry ang comment mo ha! whehehe! mabuti at nakahabol ka, kasi maya-maya lang eh post ko na ang revelation chuva😛

    parang test question ang drama mo ah! check-an ko later yang blue book mo (remember this thing? bakit nga sya blue book eh pink ang color nya? hehehe!) oh well, jan natin mapo-prove if you really know me that well. at mukhang may research at trackback na naganap para sa mga explanation. wala akong masabi… supported with facts! hehehe!

    ho cya, later ang BIG REVEAL!

  20. February 28, 2009 1:04 pm

    ang ganda sa picture ah. teka’t madalian lang ito. singit lang dahil weekend. God bless!

  21. March 1, 2009 8:01 am

    bro. utoy, compliment ba yan o insult? hehehe! salamat sa madaliang pagbisita! happy wikend!😉

Trackbacks

  1. The Honesty Tag… « The Incurable Pessimist
  2. Birthday, Gifts and Wishes « A Quick Peek into Winkie’s World

Leave a Reply

